มูลนิธิรักสัตว์ป่าร้อง "ทศพร" งดเสิร์ฟเมนู "หูฉลาม"ในรัฐสภา

2024-03-13 17:22:42

มูลนิธิรักสัตว์ป่าร้อง  "ทศพร" งดเสิร์ฟเมนู "หูฉลาม"ในรัฐสภา

Advertisement

 "ฉลองไม่ฉลาม"  มูลนิธิรักสัตว์ป่าร้อง  "ทศพร" งดเสิร์ฟเมนู "หูฉลาม"ในรัฐสภา  งานเลี้ยงราชการในทุกโอกาส   

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.67 ที่รัฐสภา นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย (พพท.)  ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจาก นายเพชร มโนปวิตร ตัวแทนองค์กรไวล์ดเอด และมูลนิธิรักสัตว์ป่า เรื่อง ขอความร่วมมือรัฐสภา "ฉลองไม่ฉลาม" ไม่บริโภค ไม่เสิร์ฟเมนูฉลามในรัฐสภาและงานเลี้ยงทางราชการในทุก ๆ โอกาส สืบเนื่องจากเมื่อวันพฤหัสที่ 29 ก.พ. 67 นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ประธาน กมธ.การสาธารณสุข ได้โพสต์รูปภาพและข้อความในสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาว่า "ในทะเลมีฉลาม ในสภามี...คุณคิดว่าสภาควรจัดหูฉลามให้ ส.ส.กินกันไหม   งดเลี้ยงอาหาร ส.ส.ส.ว. เถอะครับ" องค์กรไวล์ดเอดเป็นองค์กรที่ดำเนินโครงการรณรงค์ "ฉลองไม่ฉลาม"  เพื่อลดความต้องการบริโภคหูฉลามในประเทศไทย และได้สอบถามไปยัง นพ.ทศพร ได้รับทราบข้อมูลที่เชื่อถือได้ว่า ซุปหูฉลาม เป็นหนึ่งในรายการอาหารที่จัดเลี้ยงให้กับ ส.ส. เมื่อวันพุธที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา

นายเพชร กล่าวว่า ทั้งนี้ การเสิร์ฟเมนูหูฉลามเป็นการสนับสนุนการบริโภคเมนูจากสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ซึ่งการบริโภคเป็นหนึ่งในภัยคุกคามหลักประการสำคัญที่ทำให้ประชากรฉลามทั่วโลกมีจำนวนลดลง หลายชนิดพันธุ์กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และยังส่งผลต่อความสมดุลของระบบนิเวศในทะเล ดังนั้น องค์กรไวล์ดเอด และมูลนิธิรักสัตว์ป่า จึงขอถือโอกาสนี้ในการสร้างความตระหนักต่อรัฐสภา ถึงผลกระทบของการบริโภคเมนูที่ทำจากฉลาม และความสำคัญของฉลามที่มีต่อระบบนิเวศทางทะเล จึงขอความร่วมมือสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาร่วมกันสร้างบรรทัดฐานใหม่ด้วยการ "ฉลองไม่ฉลาม" ไม่บริโภคและไม่เสิร์ฟเมนูที่ทำจากปลาฉลามในรัฐสภา และงานเลี้ยงทางราชการในทุก ๆ โอกาส ซึ่งในแต่ละปีมีปลาฉลามราว 80 ล้านตัวถูกฆ่า ในจำนวนนี้ราว 25 ล้านตัว หรือ 1 ใน 3 เป็นปลาฉลามที่กำลังเสี่ยงสูญพันธุ์

ด้าน นพ.ทศพร กล่าวภายหลังรับยื่นหนังสือว่า ขอรณรงค์ให้การเลี้ยงอาหารในที่ประชุมสภา "ฉลองแต่ไม่ฉลาม" เมนูหูฉลามไม่ได้มีคุณค่าทางอาหาร แต่เป็นความเชื่อของคนรวยในอดีตและขอเรียกร้องในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่าต่อไปจะต้องไม่มีเมนูที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และขอให้ยกเลิกการเลี้ยงอาหาร ส.ส. ส.ว. หรืออย่างน้อยขอให้ยกเลิกเลี้ยงอาหารมื้อเย็นแก่ ส.ส. ส.ว.  ซึ่งงบประมาณสำหรับการเลี้ยงอาหารรวมทั้งการประชุม กมธ.ด้วย ในปีหนึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายล้านบาท และขอให้นำงบประมาณส่วนนี้ไปเพิ่มเป็นค่าอาหารกลางวันให้กับนักเรียนที่ได้รับงบประมาณเพียงแค่วันละ 20 กว่าบาทเท่านั้น