"ไทยสร้างไทย" ซัด 6 เดือนรัฐบาลไม่สามารถทำตามนโยบายประกาศไว้

2024-03-13 14:43:16

"ไทยสร้างไทย" ซัด 6 เดือนรัฐบาลไม่สามารถทำตามนโยบายประกาศไว้

Advertisement


"ชัชวาล"ระบุ "ไทยสร้างไทย" หนุนญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปเตือนสติรัฐบาล  6 เดือนยังไม่สามารถทำตามนโยบายที่ได้ประกาศไว้

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.67  นายชัชวาล แพทยาไทย ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย พร้อม นางรำพูล ตันติวณิชานนท์ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคไทยสร้างไทย เป็นตัวแทนพรรคไทยสร้างไทย ร่วมกับผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และตัวแทน 6 พรรคฝ่ายค้าน ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงหรือข้อเสนอแนะ ต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152

นายชัชวาล เปิดเผยว่า พรรคไทยสร้างไทยโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รวมถึงคณะกรรมการบริหารพรรค ได้ติดตามการทำงานของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ได้เสนอแนะฝ่ายบริหารให้ปรับปรุงการจัดทำนโยบาย แต่ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีจากพรรคแกนนำรัฐบาล ยังไม่สามารถดำเนินนโยบายตามที่ได้ประกาศไว้ต่อพี่น้องประชาชน รวมถึงอีกหลายนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาได้อย่างเป็นรูปธรรม ตั้งดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท การขึ้นค่าแรง การขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี  พรรคไทยสร้างไทย จึงขอเป็นหนึ่งในพรรคฝ่ายค้าน ที่จะสนับสนุนญัตติ ขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 อย่างเต็มที่ เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินมีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชน ได้ตรงเป้าหมายที่สุด โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาหนี้สิน หรือการดูคนตัวเล็ก มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ และการสร้างอาชีพอย่างยั่งยื่น

"ในการอภิปรายเรามีหลายเรื่องที่จะเตือนสติรัฐบาล แต่หนึ่งในเรื่องสำคัญคือการ ชี้แนะรัฐบาลให้ทบทวนโครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เพราะจนถึงตอนนี้ยังตกลงไม่ได้ว่าจะดำเนินการแบบไหน อย่างไร อีกทั้งยังเสี่ยงขัดกฎหมาย เป็นภาระงบประมาณระยะยาว พรรคไทยสร้างไทย จะเรียกร้องผ่านการอภิปรายทั่วไป ให้เปลี่ยนจากการเงินหมื่น มาแจกเครดิตให้ประชาชนตั้งตัวได้ ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาส สร้างรายได้อย่างยั่งยืน" นายชัชวาล กล่าว

นายชัชวาล กล่าวด้วยว่า การแจกเครดิตให้ประชาชน จะผ่านกองทุนเครดิตประชาชน หรือกองทุนคนตัวเล็ก ซึ่งเป็นการให้เบ็ดไม่ใช่แจกปลา ให้ทุนในการทำมาหากิน ให้สินเชื่อตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 1 ต่อเดือน รักษาเครดิตได้จะสามารถกู้ได้ถึงหลักแสนบาท เพื่อสร้างธุรกิจของตัวเอง ซึ่งต้นทุนของรัฐบาลอยู่ที่ประมาณ 4เปอร์เซนต์ ดังนั้นรัฐบาลจะมีส่วนต่างในการบริหารจัดการความเสี่ยง ไม่ให้เสียวินัยการเงินการคลัง ไม่เป็นภาระหนี้สินของประเทศชาติ และเกิดการหมุนเวียนของเงินในระบบ ทั้งยังสามารถแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ที่รัฐบาลอยากแก้ไขได้อีกด้วย