"เศรษฐา" ใส่ผ้าพันคอผ้าขาวม้าคุยเอกชนอุตสาหกรรมแฟชั่นฝรั่งเศส

2024-03-11 17:51:45

"เศรษฐา" ใส่ผ้าพันคอผ้าขาวม้าคุยเอกชนอุตสาหกรรมแฟชั่นฝรั่งเศส

Advertisement


"เศรษฐา"เผยตั้งใจใส่ผ้าขาวม้า จ.นครพนมเป็นผ้าพันคอมาพบปะพูดคุยเอกชนรายใหญ่อุตสาหกรรมแฟชั่นฝรั่งเศส เผยบริษัทสินค้าหรูเมืองน้ำหอมสนใจในวัตถุดิบไทย  รับไปพิจารณา

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเพจ  เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin  ระบุว่า  คิดไว้ตั้งแต่ตอนลงพื้นที่ไปภาคอีสาน และภาคใต้ ว่าอยากเอาผ้าไทยและวัตถุดิบอื่น ๆ ของไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อย่าง ผ้าครามสกล ผ้าขาวม้า อัญมณีไทย เครื่องจักรสาน และเครื่องหอมไทย มานำเสนอเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าของแบรนด์ดัง ผมจึงตั้งใจใส่ผ้าขาวม้า จ.นครพนม เป็นผ้าพันคอ มาพบเพื่อแลกเปลี่ยนพูดคุยถึงเทรนด์ดีไซน์ระดับโลกกับเอกชนรายใหญ่ของอุตสาหกรรมแฟชั่นฝรั่งเศสครับ ซึ่งกลุ่ม LVMH (Louis Vuitton Moët Hennessy) ที่ได้ควบรวมธุรกิจแบรนด์หรูต่าง ๆ มากมาย มีแบรนด์ระดับไฮเอนด์ถึง 75 แบรนด์ในมือ ตั้งแต่แบรนด์แฟชั่น อัญมณี เครื่องสำอาง น้ำหอม ไวน์ สุรา มีรายได้ประมาณ 3.1 ล้านล้านบาทต่อปี โดยผู้ซื้อส่วนใหญ่มาจากเอเชีย ไม่รวมญี่ปุ่นถึง 30% ขณะเดียวกัน Kering คู่แข่ง LVMH ซึ่งเป็นบริษัทสินค้าหรูจากฝรั่งเศส เป็นแบรนด์แม่ของเครือแบรนด์แฟชั่น รวม 18 แบรนด์ มีห้องทดลองนวัตกรรมวัตถุดิบ Materials Innovation Lab (MIL) ที่รักษาสิ่งแวดล้อมเป็นของตัวเอง ก็ได้แสดงความสนใจในวัตถุดิบไทย และรับไปพิจารณาครับ

นอกจากจะนำเสนอวัตถุดิบของไทยแล้ว ผมยังได้มีไอเดียเสนอให้ 2 บริษัท ทำ co- branding ร่วมกับ brand ดีไซน์เนอร์คนไทยเป็นคอลเลคชั่นพิเศษระยะสั้น และเสนอให้เปิด pop-up store ในไทยมากขึ้น พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาในด้านภาษี และกฎระเบียบต่าง ๆ ที่มีปัญหา เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็น shopping paradise ครับ