ก.เกษตรฯยันไทยปลอดหวัดนก 100%

2018-03-25 13:45:53

ก.เกษตรฯยันไทยปลอดหวัดนก 100%

Advertisement

โฆษกกระทรวงเกษตรฯย้ำไทยปลอดหวัดนก 100% พร้อมคุมเข้มป้องกันโรคระบาดต่อเนื่อง ด้านปศุสัตว์และสวนสัตว์โคราชยันไม่เคยมีสัตว์ตายเพราะโรคนี้



เมื่อวันที่ 24 มี.ค. โฆษกกระทรวงเกษตรฯ เผยกรมปศุสัตว์รายงานผลการเร่งตรวจสอบข่าวลวงเรื่องสวนสัตว์โคราชพบไข้หวัดนก ยืนยันไม่เคยมีสัตว์ติดเชื้อหรือตายจากโรคนี้ ดังที่มีผู้ไม่หวังดีกุข่าวขึ้น ย้ำไทยปลอดจากโรคไข้หวัดนกแน่นอน ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เตือนอย่าแชร์ข่าวลวง เนื่องจากผิดกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษทั้งจำทั้งปรับ




นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกระแสข่าวที่มีผู้กล่าวอ้างว่า พบสัตว์ในสวนสัตว์นครราชสีมา ป่วยตายจากโรคไข้หวัดนก เมื่อปี 2560 นั้น ได้รับรายงานจากกรมปศุสัตว์หลังจากทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วนไปที่ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ ซึ่งยืนยันตรงกันว่า ไม่เคยมีสัตว์ที่เจ็บป่วยล้มตายด้วยโรคไข้หวัดนกและในสัตว์ที่ตายตามอายุขัยก็ไม่เคยพบเชื้อดังกล่าวแต่อย่างใด

“ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวต่างๆ และขอให้มั่นใจว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์มีมาตรการเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มงวด โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์สนธิกำลังกับอาสาปศุสัตว์ทุกจังหวัด ลงพื้นที่ติดตามและป้องกันโรคในระดับหมู่บ้านพร้อมรณรงค์พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในจุดที่มีการเลี้ยงสัตว์ปีกเป็นประจำให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ แม้ว่าไทยจะไม่เคยตรวจพบโรคนี้มากว่า 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2552 แต่กรมฯก็ยังคงมาตรการต่างๆไว้อย่างเข้มแข็งต่อไป” โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าว



ขณะเดียวกัน กรมปศุสัตว์ทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด พร้อมทั้งมีการบูรณาการงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หน่วยงานในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ในส่วนการบริโภคสินค้าจากสัตว์ปีกนั้น ขอให้เชื่อมั่นว่ามีความปลอดภัยสามารถบริโภคได้



ด้าน น.ส.วนิดา แผลงปัญญา หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์ สวนสัตว์นครราชสีมา กล่าวว่า ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวเป็นข่าวลวงในโลกโซเชียล ที่มีผู้ไม่หวังดีจงใจสร้างขึ้น เพื่อให้เกิดกระแสความตื่นกลัวในหมู่ประชาชน แล้วแชร์ข้อมูลออกไปเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อได้ทำการตรวจสอบข่าวลวงดังกล่าวกลับไม่มีชื่อผู้เปิดเผยข่าว เป็นเพียงการอ้างว่ามาจากแหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ ทั้งที่ไม่มีตัวตนอยู่จริง



“ขอยืนยัน 100% ว่าสวนสัตว์โคราช ไม่เคยมีโรคไข้หวัดนก และไม่มีการปิดข่าวตามที่มีผู้กล่าวอ้าง ขอให้ประชาชนอย่าแชร์ข่าวลวงนี้ออกไปเพราะผิดกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ รวมถึงสื่อก็ไม่ควรนำข่าวเท็จนี้มาเผยแพร่ต่อ เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความแตกตื่น สวนสัตว์โคราชมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์คอยตรวจสอบสัตว์ทุกชนิดต่อเนื่อง มีการป้องกันสัตว์ปีกจากภายนอกไม่ให้เข้ามาปะปนกับสัตว์ในสวนสัตว์อย่างเข้มงวด ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่าไม่มีไข้หวัดนกแน่นอน” น.ส.วนิดากล่าว

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นมีสัตว์ป่วยตายผิดปกติ สามารถแจ้งอาสาปศุสัตว์ ปศุสัตว์อำเภอและปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ของท่าน หรือแจ้งสายด่วนกรมปศุสัตว์ โทร 06-3225-6888 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตรวจสอบได้อย่างทันท่วงที