นายกฯปลื้มยางราคาพุ่ง

2024-03-08 21:48:14

นายกฯปลื้มยางราคาพุ่ง

Advertisement

นายกฯปลื้มยางราคาพุ่ง ขอบคุณทุกหน่วยงาน พร้อมสั่งการดูแลฝุ่น PM2.5 ต่อเนื่อง  

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.67  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนเริ่มภารกิจแรกที่กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยกล่าวถึงราคายางที่สูงขึ้นทะลุกิโลกรัมละ 80 บาท ว่า เป็นราคาที่สูงที่สุดในช่วงเวลา 41 เดือนที่ผ่านมา  ยางพาราในไทยมีทั้งสิ้นกว่า 25 ล้านไร่ ถือเป็นพืชเศรษฐกิจหลักอีกหนึ่งชนิด ทั้งนี้ รัฐบาลได้ประกาศตั้งแต่ช่วงแรกของการเข้ามารับตำแหน่งว่าจะเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 3 เท่าในช่วงเวลา 4 ปี โดยนายกฯ เชื่อว่าช่วงนี้ยังไม่ใช่ราคายางสูงที่สุด

นายกฯ ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองทัพบก กระทรวงการคลัง กรมศุลกากร ตำรวจที่ช่วยกันสกัดกั้น ดูแลยางพาราไม่ให้ข้ามแดนเข้ามา โดยในระหว่างการประชุมที่ออสเตรเลีย นายกฯ ได้พบกับนายกฯ มาเลเซีย ทราบว่า มาเลเซียนำเข้ายางพารากว่า 80% เพื่อบริษัททำถุงมือยาง นายกฯ จึงได้สั่งการคุยกับ รมว.พาณิชย์ให้พร้อมจัดหาซัพพลายยางพาราแก่มาเลเซียโดยตรง

สำหรับประเด็นฝุ่น PM2.5 นายกฯ ได้กำชับติดตามฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือของไทยอย่างต่อเนื่อง โดยจะลงพื้นที่เชียงใหม่ 15-16 มี.ค.67 สั่งการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน  ทั้งนี้ได้สั่งการ รมช.ต่างประเทศ  เจรจาพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้านตั้งชุดเฉพาะกิจส่วนด้านสุขภาพ ขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธาณสุขดำเนินมาตรการกระตุ้นป้องกันควบคู่แจกอุปกรณ์หน้ากาก