"ธนกร"ฝาก ป.ป.ส.ปรับวิธีเข้มปราบเครือข่ายค้ายาเสพติด

2024-03-07 20:34:07

 "ธนกร"ฝาก ป.ป.ส.ปรับวิธีเข้มปราบเครือข่ายค้ายาเสพติด

Advertisement


"ธนกร"ฝาก ป.ป.ส.ปรับวิธีเข้มปราบเครือข่ายค้ายาเสพติด เร่งยึดทรัพย์ หนุน มท.เปิดปฏิบัติการพิเศษกวาดล้างยาเกลื่อนเมืองภูเก็ต

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.67 ที่รัฐสภา นายธนกร วังบุญคงชนะ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ  รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้ร่วมอภิปรายรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในการปราบปรามยาเสพติด ประจำปี 2565 ว่า ตนขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.ทุกคนในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ในขณะนี้สถานการณ์ยาเสพติดไม่ได้ลดน้อยลง การลักลอบนำเข้ายาเสพติดมาจากพื้นที่ภาคเหนือตอนบน เนื่องจากมีภูมิประเทศเหมาะต่อการเคลื่อนย้ายลักลอบเข้ามา แม้ว่าป.ป.ส. จะป้องกันอย่างดี ใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย แต่คนที่ลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาก็ปรับยุทธศาสตร์ เช่น ใช้โดรนส่งยาเสพติด ที่ล่าสุดป.ป.ส. จับคาราวาน บิ๊กไบค์ ขนยาเสพติดได้จำนวนมาก ก็ขอชื่นชม ป.ป.ส.จึงต้องปรับยุทธวิธีใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

นายธนกร กล่าวว่า นโยบายในสมัยที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรมว.ยุติธรรม ที่ปรับเปลี่ยนนโยบายตัดวงจรผู้ค้า ในปี 2564 มีประมวลกฎหมายอาญาที่ให้แยกคดีอาญา ออกจากคดีแพ่ง เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินคดียึดทรัพย์ได้ทันที ตรงนี้ป.ป.ส.ยังมีนโยบายทำต่อ หรือไม่ ขอเสนอให้รมว.ยุติธรรมคนใหม่ดำเนินการต่อ เพราะหลังจากนำนโยบายดังกล่าวมาใช้ สามารถยึดทรัพย์ได้จำนวนมาก ปี 2563 ยึดทรัพย์ได้ 791 ล้านบาท พอนำกฎหมายนี้มาใช้สามารถยึดทรัพย์ได้ถึง 7,000 ล้านบาท ปี 2565 ยึดทรัพย์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ปี 2566 ยึดทรัพย์ได้กว่า 20,000 ล้านบาทดังนั้นป.ป.ส.ต้องให้ความสำคัญ ตนลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ได้รับเรื่องร้องเรียนมากมาย ทั้งเรื่องต่างชาติเข้ามายึดกิจการคนไทย สิ่งหนึ่งที่ประชาชนชาวภูเก็ตสะท้อนมาคือ วันนี้ยาเสพติดเกลื่อนสถานที่ท่องเที่ยว เรามีรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยว ก่อนโควิดเรามีนักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 40 ล้านคน เงินเข้าประเทศถึง 2.7 ล้านล้านบาท ในปี 2566 นักท่องเที่ยวเข้ามา 28.2 ล้าน เงินเข้าประเทศถึง 1.3 ล้านล้านบาท มาปีนี้นักท่องเที่ยวเข้ามาเกือบ 7 ล้านคนแล้ว เมื่อมีปัญหาเรื่องยาเสพติดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งดำเนินการแก้ไขโดยเร่งด่วน

"ผมขอขอบคุณนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้โอกาสนำปัญหาไปสะท้อนให้ฟัง พร้อมสั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน วันนี้ยาเสพติดเกลื่อนเมือง ทุกรัฐบาล บอกว่าให้เป็นวาระแห่งชาติผมไม่รู้ว่าชาติไหนถึงจะแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดไปจากประเทศไทยได้ วันนี้จึงอยากให้ป.ป.ส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเร่งกวาดล้าง โดยเฉพาะหน่วยเฉพาะกิจของกรมการปกครองที่นายอนุทินดูแลอยู่ สถานบันเทิงตรวจไปเลยไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน ถ้าเอาจริงเอาจังยาเสพติดหมดอย่างแน่นอน เลขาป.ป.ส. คนใหม่เป็นตำรวจท่านมีฝีมือขอให้ทำงานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าปัญหาเหล่านี้จะเบาบางลง สามารถช่วยให้ประเทศเดินหน้าไปในทุกมิติได้"นายธนกร กล่าว