"จุรินทร์"ลั่นอภิปรายพูดเรื่อง "ทักษิณ" ได้

2024-03-07 17:11:25

"จุรินทร์"ลั่นอภิปรายพูดเรื่อง "ทักษิณ" ได้

Advertisement

"จุรินทร์" ลั่น ปชป.พร้อมซักฟอกรัฐบาล  ยันพูดเรื่อง "ทักษิณ" ได้เหตุเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ความไม่ยุติธรรม 2มาตรฐาน

เมือวันที่ 7 มี.ค.67 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) เปิดเผยถึงความพร้อมในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ว่า พรรคยังไม่ได้พูดคุย แต่มีความพร้อม แต่ละคนติดตามการทำงานของรัฐบาลมาตลอด ถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านในการตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งการเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ มีข้อจำกัดเรื่องของญัตติที่เกี่ยวกับการเสนอปัญหา เพื่อให้รัฐบาลชี้แจงว่าจะแก้ไขอย่างไร มั่นใจภาพรวมจะเป็นประโยชน์ และช่วยขันน็อตในประเด็นที่รัฐบาลยังทำงานบกพร่อง เชื่อว่า ฝ่ายค้านสามารถสะท้อนปัญหาได้  ส่วนหัวข้อในการอภิปรายนั้น ยังไม่มีการคุยกัน แต่ในการอภิปรายสามารถพูดคุยได้ทุกประเด็นที่เป็นปัญหาของประเทศ และเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่มีข้อจำกัด  ส่วนเรื่อง ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หากมีผู้พูด ก็สามารถพูดถึงได้ เพราะเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ความไม่ยุติธรรมสองมาตรฐาน เกิดขึ้นเพราะรัฐบาล หากไม่รู้เห็นเป็นใจเรื่องดังกล่าวก็จะไม่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า การอภิปรายแบบลงมติ จะมีน้ำหนักกว่าการอภิปรายแบบไม่ลงมติหรือไม่ นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับญัตติ แต่ส่วนใหญ่การอภิปรายไม่ไว้วางใจพูดถึงเรื่องทุจริต ผิดกฎหมาย รวมถึงการไร้ประสิทธิภาพในบริหาร ซึ่งไม่ได้แปลว่าการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ จะหยิบเรื่องนี้มาพูดไม่ได้ ดังนั้น ไม่ต้องกังวล เชื่อฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้

นายจุรินทร์ ระบุว่า ขอไม่ประเมินการทำงานของฝ่ายค้านที่ผ่านมา แต่มั่นใจเราทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ยืนยันว่าไม่ใช่การติ เป็นเพียงการทำหน้าที่ เมื่อดูจากผลสำรวจประชาชนก็พอใจในการทำงานของฝ่ายค้านอยู่แล้ว ส่วนสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีไม่เข้ามาตอบกระทู้ นั้น สัปดาห์นี้ก็ต้องติดตามต่อไป ส่วนตัวคิดว่า เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีกำชับอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องมาตอบกระทู้ด้วยตัวเองเช่นกัน