ภารกิจจูโนของนาซาพบ "ออกซิเจน" บนดวงจันทร์ยูโรปาของดาวพฤหัสบดี

2024-03-07 11:25:20

ลอสแอนเจลิส, 6 มี.ค. (ซินหัว) — คณะนักวิทยาศาสตร์ประจำภารกิจจูโน (Juno) ขององค์การนาซา (NASA) ซึ่งส่งยานอวกาศไปยังดาวพฤหัสบดี ได้คำนวณอัตราออกซิเจนที่ถูกผลิตบนดวงจันทร์ยูโรปาของดาวพฤหัสบดี

ผลการวิจัยที่เผยแพร่ผ่านวารสารเนเจอร์ แอสโทรโนมี (Nature Astronomy) เมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.) ระบุว่าดวงจันทร์ยูโรปาที่ห่อหุ้มด้วยน้ำแข็งผลิตออกซิเจน 1,000 ตันในทุก 24 ชั่วโมง ซึ่งเพียงพอต่อการหายใจของมนุษย์นับล้านคนในหนึ่งวัน

การค้นพบนี้มาจากการวัดปริมาณไฮโดรเจนที่ปล่อยออกมาจากพื้นผิวของดวงจันทร์ยูโรปา ซึ่งใช้ข้อมูลที่เก็บรวบรวมด้วยเครื่องมือการทดลองการกระจายออโรราแห่งดาวพฤหัสบดี (JADE) ของยานอวกาศที่ส่งไป

คณะนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าออกซิเจนบางส่วนที่ดวงจันทร์ยูโรปาผลิตขึ้นมาอาจค่อยๆ ไหลสู่มหาสมุทรใต้พื้นผิวจนกลายเป็นแหล่งพลังงานเผาผลาญภายใน และเชื่อว่ามีมหาสมุทรน้ำเค็มอยู่ใต้เปลือกน้ำแข็งหนาที่อาจมีสภาพเอื้อต่อสิ่งมีชีวิต

อนึ่ง ยูโรปา ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นศูนย์สูตร 3,100 กิโลเมตร ถือเป็นดวงจันทร์ขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสี่ในหมู่ดวงจันทร์บริวารอันเป็นที่รู้จัก 95 ดวง และมีขนาดเล็กที่สุดในหมู่ดวงจันทร์กาลิเลียน (Galilean satellites) ทั้งสี่ดวง

สำหรับภารกิจจูโนได้ปล่อยยานอวกาศจากสถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2011 และเดินทางนาน 5 ปี คิดเป็นระยะทาง 1,740 ล้านไมล์ จนถึงดาวพฤหัสบดีในวันที่ 4 ก.ค. 2016 โดยภารกิจนี้มีเป้าหมายสำรวจต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของดาวพฤหัสบดี ระบบสุริยะ และดาวเคราะห์ยักษ์ทั่วจักรวาล