"ดร.เอ้" ลุยถนนพระราม 2 ฟังความเดือดร้อนประชาชน

2024-03-07 01:00:00

"ดร.เอ้" ลุยถนนพระราม 2 ฟังความเดือดร้อนประชาชน

Advertisement

"ดร.เอ้" ควง "สารัช" ลงพื้นที่ถนนพระราม 2 รับฟังเสียงความเดือดร้อนของประชาชน 

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.67  ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ "ดร.เอ้"  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) และ นายสารัช ม่วงศิริ ส.ก. เขตบางขุนเทียน ร่วมลงพื้นที่บริเวณการก่อสร้างถนนพระราม 2 ของโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 1 ช่วงกม. 9+400 ถึง 8+500 (บริเวณปั๊มน้ำมัน CALTEX ถึงบิ๊กซีพระราม2) เพื่อดำเนินการก่อสร้างทางยกระดับ และรับฟังเสียงความเดือดร้อนของประชาชน

ดร.เอ้ สุชัชวีร์ กล่าวว่า งานก่อสร้างถนนพระรามสอง ก่อสร้างมายาวนานกว่า 50 ปี เพราะทั้งขยาย และซ่อมแซม ไม่มีวันจบ ประชาชนเดือดร้อนแสนสาหัส สูญเสียชีวิต และทำร้ายเศรษฐกิจ การวางแผนงานในอดีต อาจประมาณการเติบโตของเมืองน้อยไป จึงขยายแล้วขยายอีก ไม่ทำทีเดียว หรือการก่อสร้างอาจไม่ได้มาตรฐาน ทำให้สร้างเสร็จแต่ไม่จบ ต้องปะผุ ซ่อมแล้วซ่อมอีก จึงเกิดเวลาที่ยืดยาวมาขนาดนี้ พี่น้องประชาชน ต่างเข้ามาฟ้องปัญหา เช่น คนซื้อน้อย เกิดจากคนส่วนใหญ่เลี่ยงการสัญจรเส้นนี้ รถติด เคลื่อนตัวช้า เกิดจากการวางสิ่งของการก่อสร้างนั้นกินพื้นที่ ที่ไม่ได้ใช้งาน อยากทวงคืนพื้นผิวจราจรให้ผู้คนได้สัญจรสะดวก ก็ไม่เห็นวี่แววจะดีขึ้น หรือพ่อแม่มีลูกเล็ก บ่นเรื่องฝุ่น PM 2.5 ที่ทำร้ายสุขภาพอย่างหนัก


ดร.เอ้ สุชัชวีร์ กล่าวว่าขอเสนอวิธีการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จากการก่อสร้างถนนพระรามสอง 4 ประการ ดังนี้ 1. ผู้นำทุกระดับต้องมีการบริหารจัดการงานก่อสร้าง ที่แม่นยำ มีระบบชัดเจน ไม่เอื้อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยยึดถือแผนงานความสำเร็จและการลดผลกระทบต่อประชาชน เป็นเป้าหมายร่วม  2. การบริหารพื้นที่ช่องทางจราจร ต้องสอดคล้องกับปัญหาการจราจร ต้องไม่ยอมให้พื้นที่มากเกินไป มักเอาไปกองเศษวัสดุเห็นแก่ผู้รับเหมา โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบ หรือ ต้องต่อรองผู้รับเหมา ใช้เครื่องจักรและวิธีการก่อสร้าง ที่มีผลกระทบต่อประชาชนน้อย และมีมาตรฐาน  3. การอำนวยการจราจร จะลดผลกระทบได้ ต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย ไม่เกี่ยงกัน มีเป้าหมายเดียวกัน คือ การบริการประชาชน และอำนวยความปลอดภัย ดังนั้นผู้นำระดับสูงต้องประสานทุกหน่วยงานให้ได้  4. ความสำเร็จในการก่อสร้าง ขึ้นอยู่กับศักยภาพของผู้รับเหมา คือ กำลังคน กำลังเครื่องจักร กำลังเงิน และกำลังฝีมือการบริหาร หากได้ผู้รับเหมาที่ฟันราคามา ไม่มีศักยภาพ ปัญหาทุกอย่างตามมา ดังนั้นกระดุมเม็ดแรกคือ การได้ผู้รับเหมาคุณภาพ

นายสารัช ม่วงศิริ ส.ก.บางขุนเทียน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเสริม จากการที่เป็นเจ้าของพื้นที่บางขุนเทียน และรับฟัง รับทราบความรู้สึกของประชาชนมาระยะเวลายาวนาน เสนอการก่อสร้างนี้ควรเสร็จพร้อมกัน ไม่เช่นนั้นรถก็ติดสาหัสขึ้น เป็นวงจรความทุกข์ของประชาชนเพิ่มไปเรื่อยๆ ตนยังเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนนี้เช่นกัน แนวทางแก้ปัญหา 4 ประการนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ บ้านเมืองอื่นทำกันมาและเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน อยู่ที่ว่าผู้นำมุ่งมั่นแก้ปัญหาจริงจังไหม ถนนพระราม 2 จะเสร็จตามแผนอย่างมีคุณภาพ และปลอดภัย