ซุปตาร์บอลลีวูดตั้งมูลนิธิหลังป่วยซึมเศร้า

2018-03-25 10:55:36

ซุปตาร์บอลลีวูดตั้งมูลนิธิหลังป่วยซึมเศร้า

Advertisement

ซูเปอร์สตาร์หญิงแห่งวงการบอลลีวูดที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าก่อตั้งมูลนิธิลีฟเลิฟลาฟ หวังช่วยผู้ป่วยทางจิตที่มักถูกสังคมอินเดียตัดสินเพราะถือเป็นเรื่องต้องห้าม และคนมักมีอคติว่าเป็นคนปัญญาอ่อน โง่ หรือบ้า


ภาพ CHANDAN KHANNA / AFP



"ทีปิกา ปาทุโกณ" ผู้ก่อตั้งมูลนิธิลีฟเลิฟลาฟเพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงการป่วยทางจิตกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า “เราต้องเดินหน้าอีกไกล” หลังจากดาราระดับเอลิสต์คนนี้ออกมายอมรับต่อสาธารณชนว่าเธอป่วยเป็นโรคซึมเศร้าเมื่อปี 2558 และการรณรงค์ของเธอก็ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากเพราะเป็นการหยิบยกเอาเรื่องอาการป่วยทางจิต ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามในสังคมอินเดียขึ้นมาถกเถียง


ภาพ CHANDAN KHANNA / AFP



มูลนิธิของเธอเผยผลสรุปจากการสำรวจในเมือง 8 แห่งของประเทศอินเดีย ซึ่งรวมถึงนิวเดลีและมุมไบว่า ชาวอินเดียเกือบครึ่งหนึ่งมีอคติต่อผู้ป่วยทางจิต โดย 3 ใน 5 ของคนทั้งหมด 3,556 คนที่ถูกสัมภาษณ์เรียกอาการป่วยทางจิตว่า “ปัญญาอ่อน”, “บ้า”, หรือ “โง่” ขณะที่คนมากกว่าครึ่งหนึ่งเล็กน้อยแสงความกลัวต่อผู้ที่มีสภาพจิตใจไม่ปกติ และคนจำนวนมากอยากให้พวกเขาถูกขับไล่ออกจากสังคม อย่างไรก็ตาม กว่า 75 เปอร์เซ็นต์แสดงความสงสาร


ภาพ AFP

ปาทุโกณกล่าวว่า “ความน่าพึงพอใจอย่างมหาศาลคือ… ได้รู้ว่าความด่างพร้อยที่ถูกสร้างเป็นภาพจำติดตัวผู้ป่วยทางจิตตลอดหลายปีที่ผ่านมาค่อยๆ เลือนลางลงแล้ว” โดยองค์การอนามัยโลกเผยรายงานเมื่อปีที่แล้วว่า ชาวอินเดียกว่า 50 ล้านคนมีอาการซึมเศร้าและกว่า 30 ล้านคนเมื่อปี 2558 เป็นโรควิตกกังวล