นิวซีแลนด์ทดลองใช้ "ไฮโดรเจน" ในภาคการบินครั้งแรก

2024-03-06 16:10:35

นิวซีแลนด์ทดลองใช้ "ไฮโดรเจน" ในภาคการบินครั้งแรก

Advertisement

เวลลิงตัน, 6 มี.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.) แมตต์ คลาร์ก ผู้บริหารระดับสูงประจำท่าอากาศยานเวลลิงตัน เผยว่าไฮโดรเจนได้ถูกนำมาใช้ที่สนามบินในนิวซีแลนด์เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานในระยะยาวเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนในภาคการบิน

การทดลองนี้จะช่วยประเมินความเป็นไปได้ในการประยุกต์ใช้ไฮโดรเจนสำหรับการชาร์จไฟฟ้า และให้ข้อมูลเชิงลึกที่ดีเกี่ยวกับความท้าทายและโอกาสการดำเนินงาน

ธุรกิจของนิวซีแลนด์ 4 แห่ง ได้แก่ สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ท่าอากาศยานเวลลิงตัน โตโยตานิวซีแลนด์ และฮิรินกา เอเนอร์จี เข้าร่วมการทดลองดังกล่าวระหว่างวันที่ 4-15 มี.ค. โดยใช้ไฮโดรเจนชาร์จรถลากจูงไฟฟ้าและยานพาหนะบริการของสายการบินฯ ที่ท่าอากาศยานเวลลิงตัน

เจคอป สเนลโกรฟ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายความยั่งยืน กล่าวว่าสายการบินฯ ต้องการบุกเบิกการใช้งานเชิงพาณิชย์ของเครื่องบินพลังไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในนิวซีแลนด์ โดยทั่วโลกกำลังเริ่มใช้ไฮโดรเจนสีเขียวเป็นเชื้อเพลิงซึ่งปล่อยมลพิษต่ำสำหรับรถบัส รถบรรทุก รถไฟ และเรือ และจะนำมาใช้กับเครื่องบินเป็นลำดับถัดไป โดยมีการทดสอบเที่ยวบินที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศแล้ว

ความท้าทายขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับนิวซีแลนด์คือการกำหนดอุปทาน การขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อสนับสนุนการเติมเชื้อเพลิงเครื่องบิน และการทดลองนี้ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการพัฒนาระบบดังกล่าว และจะดำเนินการทดลองนี้โดยใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งใช้ไฮโดรเจนเพื่อผลิตไฟฟ้า

ด้าน แอนดริว เคลนเนตต์ ซีอีโอของฮิรินกา เอเนอร์จี บริษัทพลังงานสะอาดที่มีฐานอยู่ในนิวซีแลนด์ กล่าวว่าไฮโดรเจนสีเขียวมีบทบาทสำคัญในการลดคาร์บอนในนิวซีแลนด์ ซึ่งโครงการข้างต้นกำลังช่วยให้ทุกคนเข้าใจประโยชน์ของการนำไฮโดรเจนมาใช้ในการดำเนินงานที่สนามบิน ท่ามกลางการเตรียมความพร้อมสำหรับเครื่องบินพลังไฮโดรเจนในอนาคต