"จุรินทร์" เตือน "ยิ่งลักษณ์" กลับไทยผิดก็ต้องรับผิด (มีคลิป)

2024-03-06 11:56:31

"จุรินทร์" เตือน "ยิ่งลักษณ์" กลับไทยผิดก็ต้องรับผิด (มีคลิป)

Advertisement

"จุรินทร์" เตือน "ยิ่งลักษณ์" กลับประเทศไทยไม่มีใครห้าม  ผิดก็ต้องรับผิด

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 67 ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) ถึงกรณีที่มีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย  ว่า ความจริงไม่ได้มีใครห้าม น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับประเทศ สามารถกลับได้อยู่แล้ว แต่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ที่ไม่กลับเป็นเพราะหนีคดี ไม่ใช่เพราะไม่ให้กลับหรือประเทศไทยไม่ให้กลับ เพราะฉะนั้นอยู่ที่ตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่การทำอะไรหากไม่ถูกต้อง ก็ต้องเกรงใจประชาชนบ้าง เพราะหลักกฎหมายบ้านเมืองยังมีอยู่  ผิดก็ต้องรับผิด ถูกก็ต้องรับถูก มีอยู่สำหรับประเทศของเรา จะมาทำลายเหยียบย่ำทั้งหมด ตนคิดว่าวันหนึ่งจะย้อนกลับมา จึงขอฝากเตือนไว้ ทั้งนี้ ตนไม่ได้มีอะไรอคติทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลุดจากหลายคดี ตรงนี้เป็นการปูทางกลับสู่ประเทศไทยหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าจะกลับก็ไม่ต้องปูทาง เพราะกลับได้อยู่แล้ว แต่คดีที่ยังค้างคาอยู่และโทษที่ศาลยุติธรรมตัดสินไว้ก็ยังอยู่ ก็ต้องว่าไปตามนั้น จะเป็นการดีที่สุดสำหรับอนาคตของประเทศและอนาคตของทุกฝ่าย รวมถึงอนาคตของ น.ส.ยิ่งลักษณ์เองด้วย

เมื่อถามย้ำว่า หากกลับมาจะใช้ ทักษิณโมเดลได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนคิดว่าอย่าไปทำลายกระบวนการยุติธรรมอีกเลย เดี๋ยวจะกลายเป็น ฟางเส้นสุดท้าย ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่ประชาชนรู้สึกมากและจับตาดูอยู่ อย่าคิดว่าประชาชนไม่พูดแล้ว ไม่รู้สึกหรือเขาไม่เจ็บปวด  บ้านเมืองจะอยู่ได้ก็โดยหลักนิติธรรมที่เข้มแข็งเหมือนที่นายกรัฐมนตรีพูด แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ทำ บ้านเมืองจะอยู่ได้ถูกก็ต้องเป็นถูก ผิดก็ต้องเป็นผิด ถ้าทำผิดเป็นถูกแล้วจะอยู่กันอย่างไร เพราะจะเท่ากับเป็นการส่งเสริมการทำผิด แล้วประเทศจะเดินหน้าไปอย่างไร อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องตระหนักและช่วยกันสร้าง ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์เองก็ต้องช่วยสร้างด้วย 

เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์กันว่าเงื่อนไขของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เหมือนกับนายทักษิณ ชินวัตร และไม่เข้าเงื่อนไขกรมราชทัณฑ์ อาจมีการใช้แนวทางอื่นช่วยเหลือ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าทุจริตก็เข้าข่ายกระทำความผิด ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 157 หากปล่อยปะละเลยให้มีการทุจริต หรือหรี่ตาข้างหนึ่งให้ทุจริตก็เข้าข่าย มาตรา 157 ซึ่งไม่แตกต่างกัน ส่วนจะมีใครต้องรับผิดชอบบ้างนั้นตนคิดว่ารัฐบาลต้องรับผิดชอบ ซึ่งตนก็ไม่เคยวิจารณ์นอกเหนือจากรัฐบาล เพราะเป็นฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้ารัฐบาลไม่รู้เห็นเป็นใจ ซึ่งทั้งหมดต้องนับหนึ่งที่รัฐบาล ส่วนกรณีการเอื้อให้นายทักษิณไม่ต้องเข้าเรือนจำ จะเป็นประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือไม่ ตรงนี้ขอรอมติของพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อน จึงจะตัดสินใจว่าเดินไปทางไหน

เมื่อถามอีกว่า มีรายงานว่ามีการดีลหรือประสานกันมา เพื่อปูทางให้  2 พี่น้อง กลับมาตั้งแต่แรก นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตนมองปรากฏการณ์ในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่รักความยุติธรรม เช่นเดียวกับคนจำนวนไม่น้อยในประเทศไทย ตนเชื่อว่าอยากเห็นถูกเป็นถูก อยากเห็นผิดเป็นผิด เพราะเราเคยออกกฎหมายล้างผิด แล้วสุดท้ายบ้านเมืองเสียหายยับเยินมาแล้วตอน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉุกเฉิน เราอย่าทำให้ซ้ำรอยอีก ตรงนี้คือหัวใจสำคัญ