"ธนาธร"เรียกร้องรัฐบาลบังคับใช้กฎหมายเท่าเทียม (มีคลิป)

2024-03-05 13:14:17

"ธนาธร"เรียกร้องรัฐบาลบังคับใช้กฎหมายเท่าเทียม (มีคลิป)

Advertisement

"ธนาธร"เรียกร้องรัฐบาลบังคับใช้กฎหมายเท่าเทียม ปัดตอบ "ยิ่งลักษณ์" กลับไทย

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 67 ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจกลับประเทศไทย ตามรอยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ได้ตามข่าวการเมืองรายวันเลย ถ้าพูดถึงเรื่องจุดยืนสำหรับเรื่องนี้ คงมี 2 ประการ คือ ประการแรก ถ้าเราเชื่อว่าคนทุกคนในประเทศไทยเท่าเทียมกัน ควรจะได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาคกัน ดังนั้น ถ้าพูดถึงเรื่องนี้เมื่อไร ตนก็นึกถึงนักต่อสู้ เพื่อเรียกร้องสิทธิ เรียกร้องประชาธิปไตย ที่ไม่ได้รับสิทธิ์การประกันตัว ซึ่งยังอยู่ในคุกอยู่ทุกวันนี้ ขอเรียกร้องไปยังฝ่ายผู้มีอำนาจ และรัฐบาลว่า การที่จะทำให้ประเทศอยู่ด้วยกันอย่างร่มเย็น สงบสุข ความเป็นธรรมต้องมี ความเสมอภาคและการบังคับใช้กฎหมายต้องเท่าเทียมกันทั้งหมด “นายธนาธรกล่าว

นายธนาธร กล่าวต่อว่า ประการที่สอง ต้องกลับมายืนยันอีกครั้งว่า การทำรัฐประหาร ในปี 25549 และ 2557 ที่กระทำต่อนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ และกระบวนการที่นำไปสู่การเอาผิด ด้วยกระบวนการที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้น ต้องยึดความเป็นธรรม และต้องยืนยันในหลักการตรงนี้ด้วยเช่นเดียวกัน 

ต่อข้อถามว่า  แสดงว่าหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินตามรอยนายทักษิณกลับประเทศ ก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถ กลับเข้าสู่กระบวนการปกติได้ ใช่หรือไม่ นายธนาธรกล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่รู้ว่า ทั้งน.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายทักษิณ กลับมาด้วยเหตุผลอะไร มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอย่างไร