"วราวุธ" สั่งช่วยหนุ่มวัย 24 ปีเร่ร่อนหลอนยาจำพ่อแม่ไม่ได้

2024-03-04 15:49:33

"วราวุธ" สั่งช่วยหนุ่มวัย 24 ปีเร่ร่อนหลอนยาจำพ่อแม่ไม่ได้

Advertisement

"วราวุธ" สั่ง "ศรส.-พมจ.อุดรธานี" ช่วยหนุ่มวัย 24 ปี หลังหายไป 5 เดือนเร่ร่อนหลอนยาจำพ่อแม่ไม่ได้

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.67 น.ส.ซาราห์ บินเย๊าะ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) เปิดเผยถึงกรณีข่าว ลูกหาย 5 เดือน ตามหาจนเจอ กลายเป็นคนเร่ร่อน สุดท้ายหัวใจต้องสลาย ลูกตอกกลับน้ำตานอง ติดยาเสพติดจนหลอน จำพ่อแม่ตัวเองไม่ได้ ที่ จ.อุดรธานี ว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  มีความห่วงใยกรณีดังกล่าว จึงได้สั่งการให้ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ส่งทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ลงพื้นที่เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือ พบว่า ชายดังกล่าว อายุ 24 ปี เป็นผู้ป่วยจิตเวช เคยอาศัยอยู่กับพ่ออายุ 42 ปี อาชีพรับจ้างทำงานก่อสร้าง แม่อายุ 40 ปี อาชีพขายไอศครีมโบราณ หลาน 2 คน อายุ 9 ปี และ 7 ปี รวมทั้งหลานทารก อายุ 5 เดือน ซึ่งเป็นลูกของลูกสาวคนเล็ก ที่นำมาทิ้งไว้ให้ดูแล ไม่เคยส่งเสียเลี้ยงดู โดยชายดังกล่าวได้หายตัวไป เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 66 ต่อมาทางครอบครัวได้ประสานเพจบ้านดุงอัปเดตให้ช่วยเหลือติดตามหา จนกระทั่งพบตัวเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี และทาง สภ.เมืองอุดรธานี ได้พาตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาล เมื่อสิ้นสุดการรักษา ทางแพทย์จึงได้ให้ยามาทานต่อที่บ้าน

น.ส.ซาราห์ กล่าวว่า ศรส. จ.อุดรธานี ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชายดังกล่าว เพื่อพูดคุยกับครอบครัวและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมพิจารณาเป็นเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง อีกทั้งแนะนำสิทธิสวัสดิการต่างๆ จากภาครัฐ นอกจากนี้ ประสานความช่วยเหลือกับ อบต.บ้านชัย และ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เพื่อช่วยพาไปรักษาตัวตามที่แพทย์นัดทุกครั้ง และนักสังคมสงเคราะห์ของโรงพยาบาล เพื่อขอยกเว้นค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากทางครอบครัวมีฐานะยากจน รายได้ไม่เพียงพอต่อการยังชีพ

น.ส.ซาราห์ กล่าวว่า กรณีคนในครอบครัวหรือผู้ที่อยู่ในความดูแลหายออกจากบ้านหรือสูญหาย โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นกลุ่มเปราะบาง อาทิ เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ที่มีความผิดปกติทางจิต สามารถขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันทีไม่จำเป็นต้องรอ 24  ชม. โดยแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจทุกแห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ หากต้องการความช่วยเหลือในการติดตามคนหาย หรือประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม ขอให้โทรแจ้งมาที่ ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน หรือ ศรส. ผ่านฮอตไลน์ 1300 บริการตลอด 24 ชม.  โดยหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว พร้อมลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างรวดเร็วทันที