เงินทองต้องวางแผน! เทคนิคใช้บัตรกดเงินสดให้คุ้มค่าที่สุด

2024-03-02 19:00:07

เงินทองต้องวางแผน! เทคนิคใช้บัตรกดเงินสดให้คุ้มค่าที่สุด

Advertisement

จากสถานการณ์และตัวเลือกทางด้านการเงิน ณ ปัจจุบัน นอกจากบัตรเครดิตแล้วก็มีบัตรกดเงินสดที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการบริหารเงินของผู้บริโภค ความสะดวกที่ธนาคารหยิบยื่นให้ผู้บริโภคสามารถกดเงินสดผ่านช่องทางต่างๆ ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่ทั้งนี้หลายๆ คนก็อาจจะทราบดีว่าบัตรกดเงินสดนั้นมีข้อควรระวังในเรื่องของการชำระสินเชื่อและเรื่องของอัตราดอกเบี้ย เพื่อเป็นประโยชน์และข้อมูลเพิ่มเติมให้กับผู้บริโภคผู้ถือบัตรเงินสด สิ่งสำคัญที่ควรทราบเพื่อให้ผู้บริโภคใช้บัตรกดเงินสดอย่างไรให้คุ้มค่ามากที่สุด บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝาก

1. กดเงินสดเฉพาะเท่าที่จำเป็น

    อย่างที่เกริ่นไปแล้วในข้างต้นว่าบัตรกดเงินสดถ้าหากกดออกมาแล้วไม่บริหารวินัยทางด้านการเงินให้ดี โอกาสที่จะถูกคิดดอกเบี้ยเป็นเท่าตัวย่อมเป็นไปได้สูง ดังนั้นถ้าหากต้องการใช้บัตรกดเงินสดให้คุ้มค่า แนะนำว่าให้เลือกกดเฉพาะเท่าที่จำเป็น หลังจากนั้นนั้นก็ให้รีบชำระคืนให้เร็วที่สุดเพื่อเป็นการกดภาระดอกเบี้ย หากมีความจำเป็นต้องใช้บัตรกดเงินสดแนะนำว่าควรเป็นเฉพาะกรณีเร่งด่วนเท่านั้น อย่างไรก็ตามควรมีเงินสำรองเอาไว้เพียงพอแก่การชำระหนี้ด้วย

2. รักษาประวัติการชำระ

    แน่นอนว่าบัตรกดเงินสดคือการเป็นหนี้อย่างหนึ่ง นอกจากจะเลือกกดเฉพาะเวลาฉุกเฉินจริงๆ แล้ว หลังจากนี้ก็ถึงขั้นตอนของการชำระสินเชื่อ เพื่อเป็นการลดภาระการชำระดอกเบี้ยและรักษาประวัติการชำระให้ดี หากรักษาประวัติการชำระได้ดีโอกาสในการขอสินเชื่อครั้งถัดๆ ไปก็จะง่ายมากขึ้นตามไปด้วย

3. กำหนดวงเงินในการใช้จ่าย

    อย่างที่หลายๆ คนน่าจะทราบกันดีว่าบัตรกดเงินสดนั้นแม้ว่าจะสามารถกดเงินด่วนออกมาได้ทันที แต่ก็ต้องแลกมาซึ่งภาระของดอกเบี้ย ดังนั้นในแต่ละเดือนแนะนำว่าให้กำหนดวงเงินที่จะใช้จ่ายเอาไว้ให้ดี เพื่อจำกัดวงเงินและสร้างสภาพคล่องทางการเงินเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และหลีกเลี่ยงการติดกับดักหนี้ของบัตรกดเงินสดนั่นเอง

4. สิทธิประโยชน์สูงสุดของบัตรกดเงินสด

    นอกเหนือจากการบริหารวินัยในการชำระหนี้จากบัตรกดเงินสดแล้ว เพื่อเป็นการใช้บัตรประเภทนี้ให้คุ้มค่ามากที่สุดคือการรู้ถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของบัตรให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนชำระสินค้า ใช้แต้มบัตรกดเงินสดในการแลกสิทธิพิเศษ ส่วนลดร้านอาหาร แลกของสมนาคุณต่างๆ ฯลฯ

    ขึ้นชื่อว่าเป็นบัตรกดเงินสดที่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างสภาพคล่องทางการเงินให้กับผู้บริโภค แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของความพอดี ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป รู้จักการจำกัดวงเงินในการใช้งาน และเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ที่อาจเข้ามาโดยไม่คาดฝัน แต่อย่าลืมมีวินัยในการผ่อนชำระด้วย เพื่ออิสระทางการเงินที่รอเราอยู่ในอนาคต