“เอวา ปวรวรรณ”เชิญชวนชาวพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ จากสาธารณรัฐอินเดีย

2024-03-01 18:40:33

“เอวา ปวรวรรณ”เชิญชวนชาวพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ จากสาธารณรัฐอินเดีย

Advertisement

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่ประชาชนชาวไทยได้มีโอกาสร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และ พระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย นำมาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย ซึ่งงานนี้นอกจากนำความปลื้มปิติมาสู่ชาวพุทธศาสนิกชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าแล้ว ยังนำมาซึ่งความปลาบปลื้มใจ เอวา ปวรวรรณ วีระภุชงค์ เป็นที่สุดเพราะงานนี้คุณพ่ออ๊อด สุภชัย วีระภุชงค์ ในฐานะเลขาธิการสถาบันโพธิคยา 980 ได้เป็นผู้ประสานงานจัดการงานทั้งหมด ร่วมกับภาครัฐ ได้แก่ รัฐบาลไทย กระทรวงวัฒนธรรม และรัฐบาลอินเดีย สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย รวมถึง วัดไทยพุทธคยาวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ และวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จัดงานอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย มาประดิษฐานในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 22 ก.พ.ถึง 19 มี.ค.2567 ธรรมยาตราพระบรมสารีริกธาตุ มหานทีคงคาลุ่มน้ำโขง เพื่อให้ศาสนิกชนได้เข้าร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย ประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย ระหว่าง วันนี้ จนถึงวันที่ 3 มี.ค.2567 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ตั้งและเวลา 09.00-20.00 น. ของทุกวัน



งานมหากุศลบุญครั้งใหญ่นี้ เอวา ปวรวรรณ ได้เปิดใจถึงงานนี้ที่ คุณพ่ออ๊อด ทุ่มเทเพื่อชาวพุทธศาสนิกชนชาวไทยมาเต็มกำลัง

เอวา : เอวาจะมารีวิวงานพระบรมสารีริกธาตุที่คุณพ่อเอวาเป็นผู้ประสานงานจัดการงานทั้งหมดค่ะ จะต้องบอกก่อนนะคะว่างานนี้เป็นประวัติศาสตร์ของไทยเราเลยค่ะ โดยคุณพ่อของเอวาเป็นผู้ประสานงานทั้งหมดค่ะ อย่างแรกนะคะ เรามีการสวดพุทธมนต์นะคะ พี่เนทก็เริ่มสวดได้แล้ว เอวาก็สวดได้แบบไม่ต้องดูหนังสือเลยค่ะ พี่เนท มาช่วยดูแลงานของคุณพ่อเอวาด้วยค่ะ จะบอกว่าคนจำนวนเยอะมากๆนะคะ ที่มีความตั้งใจที่มาร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย ในงานก็จะมีการเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ เอวาก็มีบุญและโชคดีมากๆที่ได้มีโอกาสขึ้นไปกราบไหว้กับคุณพ่อถึงด้านบน และคุณพ่อได้พูดคุยกับพระอินเดียองค์ที่ทำให้งานเกิดขึ้นได้คุณพ่อเอวาก็เป็นคนประสานงานทั้งหมดค่ะ โชคดีมากๆที่พระหลายรูปเอ็นดูและรักคุณพ่อเอวา ถ้าใครที่อยากมาร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 3 มีนาคม 2567 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง นะคะ อยากเชิญชวนทุกคนมากันเยอะๆนะคะ ส่วนใครที่ดูคลิปนี้ก็ขออนุโมทนาสาธุบุญใหญ่กับครอบครัวเอวาด้วยนะคะ “




ร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย ประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคม 2567 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และ 3 ภูมิภาค

๒๔ กุมภาพันธ์ ถึง ๓ มีนาคม ๒๕๖๗ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง




๕-๘ มีนาคม ๒๕๖๗ ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

๑๐-๑๓ มีนาคม ๒๕๖๗ ณ วัดมหาวนาราม จังหวัดอุบลราชธานี

๑๕-๑๘ มีนาคม ๒๕๖๗ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่



สำหรับ สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ก่อกำเนิดจากความซาบซึ้งในพระธรรมคำสอนของ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ของกลุ่มบุคคลที่ได้ร่วมบรรพชาอุปสมบทหมู่เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา ในปี พ.ศ. 2550 ณ โพธิมณฑลใต้ร่มพระศรีมหาโพธิ สถานที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ณ เมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย และระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงเป็นจุดกำเนิดของสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 โดยมีปณิธาน “หนุนเสริมการเผยแผ่และปกป้องพระพุทธศาสนา” จวบจนปัจจุบัน นับเป็นเวลากว่า 16 ปี