"วราวุธ" สั่งช่วย ด.ญ.ถูกพี่ชายต่างพ่อล่วงละเมิด

2024-03-01 17:24:45

 "วราวุธ" สั่งช่วย ด.ญ.ถูกพี่ชายต่างพ่อล่วงละเมิด

Advertisement

 
"วราวุธ" สั่ง  ศรส. ช่วย ด.ญ.ถูกพี่ชายต่างพ่อล่วงละเมิดทางเพศ พร้อมทำบันทึกข้อตกลงดูแลเด็กให้ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.67 น.ส.ซาราห์ บินเย๊าะ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) เปิดเผยถึงกรณี พลเมืองดีร้องศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ให้ช่วย ด.ญ.อายุ 14 ปี ถูกพี่ชายคนละพ่อล่วงละเมิดทางเพศ ที่ กทม.  ว่า เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 67  นายวราวุธ ศิลปอาชา  รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้สั่งการให้ ศรส. ส่งทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ศรส. ลงพื้นที่ช่วยเหลือ ด.ญ. รายดังกล่าว โดยมี น.ส.ชวนชม จันทะวงษ์ ผู้ช่วยปลัด  พม. นำทีมลงพื้นที่ พบว่า เด็กหญิงถูกพี่ชายต่างพ่อล่วงละเมิดทางเพศมาตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย. - พ.ค. 66 ภายหลังพ่อแม่ของเด็กทราบเรื่องดังกล่าว จึงไปแจ้งความดำเนินคดีกับพี่ชายต่างพ่อที่ สน.บางพลัด เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 67 จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งตัวเด็กเข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล

น.ส.ซาราห์ กล่าวต่อว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ทราบว่าหลังจากพ่อแม่ของเด็กได้มาแจ้งความไว้ และพยายามติดต่อพ่อแม่ของเด็กหลายครั้ง แต่ที่ผ่านมา ไม่สามารถติดต่อได้ จึงปรึกษาอัยการเพื่อทำหนังสือเชิญตัวสอบปากคำ ทำให้เมื่อวันที่ 29 ก.พ.67  ทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ศรส. พร้อมกับพนักงานสอบสวน ได้พบพ่อและแม่ของเด็กและพูดคุยทำความเข้าใจถึงการเลี้ยงดูเด็กที่เหมาะสม โดยพ่อแม่ของเด็กมีแผนจะให้พี่ชายต่างพ่อที่ก่อเหตุไปอยู่บ้านญาติ เพื่อความปลอดภัยของเด็ก ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก และรับปากจะพาลูกสาวไปประเมินสภาพจิตใจที่โรงพยาบาลตามนัดของแพทย์ครบทุกครั้ง และพร้อมให้พี่ชายต่างพ่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ เด็กหญิงดังกล่าวมีสภาพจิตใจที่มีความกังวลเรื่องพี่ชายที่ยังไม่ถูกลงโทษ ส่วนด้านคดีความ วันนี้ มีการนัดทีมสหวิชาชีพสอบปากคำตามกระบวนการสอบ ป.วิอาญา ต่อไป

น.ส.ซาราห์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ศรส. ได้ทำบันทึกข้อตกลงในการดูแลเด็กให้ปลอดภัยและเหมาะสมตามมาตรฐาน และวางแผนการช่วยเหลือพร้อมติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง หากพบเห็นผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม ขอให้โทรแจ้งมาที่ ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน หรือ ศรส. ผ่าน สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเราพร้อมส่งทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างรวดเร็วทันที