เหอเปยพบฟอสซิล "ปลาไร้ขากรรไกร" อายุ 134 ล้านปี

2024-03-01 17:05:53

เหอเปยพบฟอสซิล "ปลาไร้ขากรรไกร" อายุ 134 ล้านปี

Advertisement

สือเจียจวง, 1 มี.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.) สำนักทรัพยากรธรรมชาติมณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน รายงานการค้นพบซากฟอสซิลของปลาแลมป์เพรย์ (lamprey) ที่สูญพันธุ์แล้วในอำเภอปกครองตนเองเฟิงหนิง กลุ่มชาติพันธุ์แมนจู เมืองเฉิงเต๋อ โดยซากฟอสซิลดังกล่าวมีอายุ 134 ล้านปี

รายงานระบุว่าจางเจียงหย่ง นักวิจัยจากสถาบันบรรพชีวินวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลังและบรรพมานุษยวิทยา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติ เป็นผู้จำแนกว่าซากฟอสซิลนี้คือปลาแลมป์เพรย์ “Mesomyzon mengae Chang” ที่สูญพันธุ์แล้ว

การค้นพบนี้นับเป็นการขุดพบซากปลาแลมป์เพรย์สายพันธุ์ดังกล่าวครั้งแรกของเหอเป่ย บ่งชี้ว่าปลาแลมป์เพรย์สายพันธุ์นี้มีการกระจายตัวทางภูมิศาสตร์ที่กว้างขวางครอบคลุมมองโกเลียในและตะวันตกของเหลียวหนิงจนถึงตอนเหนือของเหอเป่ย

รายงานเสริมว่าปลาแลมป์เพรย์สายพันธุ์นี้ถือเป็นสิ่งมีชีวิตล้ำค่าอย่างมากเนื่องด้วยปราศจากกระดูกแข็งและเกล็ด โดยครั้งหนึ่งถือเป็นซากฟอสซิลปลาไม่มีขากรรไกรอันเป็นที่รู้จักเพียงหนึ่งเดียวนับตั้งแต่มหายุคมีโซโซอิก (Mesozoic)


(ภาพจากสถาบันสำรวจทางธรณีวิทยาส่วนภูมิภาคเหอเป่ย : ซากฟอสซิลปลาแลมป์เพรย์ที่ค้นพบในอำเภอเฟิงหนิง มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน)