ชวนเที่ยวงานเทศกาลชิมปูชักครั้งที่ 9 ระหว่าง 9 - 16 ม.ค.

2024-03-01 13:03:45

ชวนเที่ยวงานเทศกาลชิมปูชักครั้งที่ 9 ระหว่าง 9 - 16 ม.ค.

Advertisement

ททท. สำนักงานเพชรบุรี ชวนเที่ยวงานเทศกาลชิมปูชัก @ ชะอำ ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 9 - 16 ม.ค.67 ณ จุดชมวิวชายหาดชะอำ จ.เพชรบุรี

เมื่อวันที่ 29 ก.พ.67 ที่ผ่านมา นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันต์ ผวจ.เพชรบุรี นายนิติ วงษ์วิชาสวัสดิ์ ผอ.ททท.สนง.เพชรบุรี นายนุกูล พรสมบูรณ์ศิริ นายกเทศมนตรีเมืองชะอำ และนายวสันต์ กิตติกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน“เทศกาลชิมปูชัก @ ชะอำ ครั้งที่ 9 ประจำปี 2567” ในระหว่างวันที่ 9-16 มี.ค.67 บริเวณจุดชมวิวชายหาดชะอำ อ.ชะอำ  จ.เพชรบุรี

นายนายนิติ  กล่าวว่า ชะอำเป็นเมืองชายทะเลที่มีกลุ่มอาชีพชาวประมงพื้นบ้านออกเรือไปหาปู โดยเฉพาะกลุ่มชุมชนบ้านคลองเทียนและสะพานหิน จะใช้คลองสะพานหิน เป็นที่จอดเรือหลบคลื่น ประกอบกับในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมของทุกปีเป็นช่วงที่ชาวประมงพื้นบ้านสามารถจับปูม้าในทะเลได้มาก อีกทั้งนายนุกูล พรสมบูรณ์ศิริ นายกเทศมนตรีเมืองชะอำยังได้ส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุ์ปูม้าด้วยการมอบพันธุ์ปูม้าให้กับชาวประมงและสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารปูม้าของชุมชน เพื่อเป็นการแพร่พันธุ์ปูม้าในท้องทะเลชะอำให้มากขึ้น รวมไปถึงเป็นการส่งเสริมอาชีพชาวประมงพื้นบ้านที่ออกเรือไปหาปูให้คงอยู่ตลอดไป


นอกจากนี้ ขึ้นชื่อว่า ปูม้าชะอำ มีความสดและอร่อยเพราะมาจากทะเลชะอำ ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องเนื้อปูที่แน่นและหวานอร่อย ที่สำคัญชาวประมงที่สะพานปูชักในพื้นที่ท่าเรือประมง จะใช้วิธีการเก็บรักษาความสดของปูด้วยการนำปูใส่ถุงตาข่าย ผูกเชือกห้อยกับราวสะพานเหล็ก เมื่อมีลูกค้ามาซื้อ ก็จะไปที่สะพาน เรียกกันว่า “สะพานปูชัก” โดยจุดเด่นของสะพานปูชักคือการดึงหรือสาวเชือกที่ผูกไว้กับตาข่ายและชักปูขึ้นมาเพื่อขายและนำไปประกอบอาหารรังสรรค์สู่เมนูสร้างสรรค์ในร้านอาหารและโรงแรมระดับ 3-5 ดาว พร้อมให้ทุกท่านได้มาลิ้มลอง จึงเป็นที่มาของชื่อ “ปูชัก” นั่นเอง และด้วยชื่อ “ปูชัก” ที่ตั้งตามลักษณะการขายปูของชาวประมงพื้นบ้านนี้มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของชะอำ ทางเทศบาลเมืองชะอำ จึงได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี บริษัท สิงห์คอเปอเรชั่น หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงชาวชุมชนในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองชะอำ กำหนดจัดงานเทศกาลชิมปูชักขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่ชื่นชอบอาหารทะเล โดยเฉพาะปูม้า ได้มาลองลิ้มรสชิมกันในงาน "เทศกาลชิมปูชัก @ ชะอำ ครั้งที่ 9” โดยในปีนี้กำหนดจัดในวันที่ 9-16 มี.ค.67 ณ บริเวณจุดชมวิวชายหาดชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย การออกร้านจำหน่ายอาหารเมนูปูม้า และอาหารทะเลสดๆ และอาหารอื่นๆ ที่รังสรรค์เป็นพิเศษจากเชฟโรงแรมและร้านอาหารชื่อดังในอำเภอชะอำ ในราคาเหมาะสม พร้อมชมแสดงดนตรีจากวงดนตรีและนักร้องที่ได้รับความนิยมบนเวทีทุกค่ำคืน นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดให้มีกิจกรรม CSR “ปล่อยพันธุ์ลูกปูม้า คืนสู่ทะเล” ทุกวัน ภายในงาน ตั้งแต่เวลา 18.00-19.30 น. ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย