ผลแล็บชี้เหยื่อ 3 รายมุกดาหารโดนหมาบ้ากัด

2018-03-22 19:10:49

ผลแล็บชี้เหยื่อ 3 รายมุกดาหารโดนหมาบ้ากัด

Advertisement

ผลแล็บออกแล้วพบสุนัขมีเชื้อพิษสุนัขบ้า กัดเหยื่อ 3 รายที่มุกดาหาร ปศุสัตว์จังหวัดเผยเข้าไปควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าฉีดวัคซีนให้สุนัข และแมว ในพื้นที่เกิดเหตุ และรัศมีโดยรอบแล้ว



เมื่อวันที่ 22 มี.ค.นพ.ชูยศ เชาว์ศิริกุล ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จ.มุกดาหารพบโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 5 อำเภอ คือ อ.นิคมคำสร้อย อ.ดงหลวง อ.ดอนตาล อ.หนองสูง และอ.เมือง ส่วนกรณีมีสุนัขละแวกใกล้ รร.โสตศึกษา มีอาการผิดปกติ วิ่งเข้าไล่กัดสุนัข และแมวในโรงเรียน และได้กัดเด็กนักเรียน และประชาชนบ้านใกล้โรงเรียน รวม 3 คน คือ น.ส.ศริพร นิวงศา อายุ 17 ปี น.ส.สิริยากร เหล็กแดง อายุ 20 ปี และนายกัญลวี เหล็กแดง อายุ 20 ปี ทั้ง 3 คน ไปรับการฉีดวัคซีนที่ รพ.มุกดาหารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว



นพ.ชูยศ กล่าวต่อว่า ส่วนสุนัขต้องสงสัย ได้ส่งตรวจทางห้องปฎิบัติการ ผลออกมาพบว่า พบเชื้อพิษสุนัขบ้า ซึ่งได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สาธารณสุขจังหวัด เทศบาล เข้าไปควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า โดยการฉีดวัคซีนให้สุนัข และแมว ในพื้นที่เกิดเหตุ และรัศมี 1 กิโลเมตร รวมทั้งได้ประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราวแล้ว ทั้งนี้ จ.มุกดาหารมีประชากรสุนัขและแมว 53,579 ตัว ฉีดวัคซีนแล้ว 15,089 ตัว คิดเป็น 28 %




ด้าน ดร.ไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผวจ.มุกดาหาร กล่าวว่า ที่ผ่านมาท้องถิ่นต่าง ๆ หยุดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อนำมาฉีดให้กับสัตว์เพราะได้รับการทักท้วงจากหน่วยงานตรวจสอบเกรงว่าจะถูกเรียกเงินคืน แต่ตอนนี้ได้ทำความเข้าใจแล้วว่าสามารถดำเนินการได้ และได้แจ้งหนังสือเวียนให้ดำเนินการได้เลย