5 อันดับสัตว์ที่มีอายุยืนที่สุดในโลก

2018-03-22 17:50:44

5 อันดับสัตว์ที่มีอายุยืนที่สุดในโลก

Advertisement

อยากทราบเรื่องราวดีๆ ที่เป็นที่สุดในโลก พบกันได้ในรายการ TOP RECORD ซึ่งนำเสนอเป็นประจำทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-17.35 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEW 18
สำหรับเรื่องน่ารู้ติดอันดับ Top 5 วันนี้พาคุณผู้ชมไปพบกับเรื่องราวของสัตว์ที่มีอายุยืนที่สุดในโลก จะเป็นสัตว์อะไรบ้างนั้น ไปชมกันเลย

เริ่มด้วย Top Recode อันดับที่ 5 วาฬ โบว์เฮด มีอายุขัย 210 ปี ซึ่งวาฬพันธุ์นี้ถือว่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีอายุยืนที่สุดในโลกด้วย นอกจากนี้ยังได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่มีปากกว้างที่สุดในโลกด้วยอีกเช่นกัน ถึงแม้ช่วงอายุจะยืนยาวถึง 210 ปี ก็ตาม แต่น่าเป็นห่วงเพราะพวกมันมีประชากรเพียง 24,900 ตัวทั่วโลกเท่านั้น ซึ่งเกิดมาจากการล่าของมนุษย์นั่นเอง



อันดับที่ 4 ปลาคาร์ฟ Koi (โคอิ) มีอายุขัย 220 ปี ปลาคาร์ฟสายพันธุ์นี้ถูกพัฒนาขึ้นจากปลาคาร์ฟญี่ปุ่น ตามความเชื่อแล้วปลาโคอินั้นเป็นสัญลักษณ์ของความรัก และมิตรภาพ ซึ่งปลาโคอิที่มีชื่อเสียงที่สุดได้แก่ “ฮานาโกะ” ที่มีอายุยืนยาวถึง 226 ปี ฮานาโกะเกิดเมื่อปี ค.ศ. 1751 และอยู่มาเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 7 ก.ค. ปี ค.ศ. 1977

มาถึงอันดับที่ 3 ได้แก่ หอยทะเล Arctica islandica (อาร์คติกา ไอร์แลนด์ดิก้า) มีอายุขัย 410 ปี หอยทะเลพันธุ์นี้ เราสามารถหาได้ไม่ยากในภัตตาคารอาหาร ซึ่งมีรสชาติอร่อย ทำให้กลายเป็นอาหารยอดนิยม จนหลายคนไม่อยากจะเชื่อว่ามันจะมีอายุยืนยาวอะไรมากมาย แต่ผลการวิจัยสรุปออกมาว่า หอยทะเล Arctica islandica สามารถมีอายุยืนได้ถึง 410 ปีเลยทีเดียว


อันดับที่ 2 ฟองน้ำ Cinachyra antarctica (ฟองน้ำชินาชิร่า แอนตาร์คติก้า) มีอายุขัย 1,550 ปี ฟองน้ำทะเลสายพันธุ์นี้อาศัยอยู่ที่มหาสมุทรแอนตาร์คติกในความลึกหลายร้อยเมตร มันมีอัตราในการเติบโตที่ช้ามากๆ จากการตรวจวิจัยพบว่ามันมีอายุขัยได้ยาวนานถึง 1,550 ปีเชียวนะ




Top Recode อันดับที่ 1 แมงกะพรุน Turritopsis nutricula (เทอร์ริตทอปซิส นิวเทอริคูล่า) เป็นแมงกะพรุนที่มีวงจรชีวิตแปลกประหลาดมาก คือ หลังจากที่ย่างเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์แล้ว มันก็จะเติบโตแบบถดถอยกลับสู่วัยเด็กอีกครั้ง ซึ่งหลังจากเป็นเด็กได้สมบูรณ์แล้วมันก็จะเติบโตใหม่และก็กลับเป็นเด็กใหม่ เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ซึ่งสรุปได้ว่า ช่วงชีวิตของมันเป็น…อมตะ ทำลายสถิติ สัตว์ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลก โอ้...มายก็อด อยากเป็นอมตะแบบนี้บ้างจัง