"จิรายุ"เผย 19 ก.พ. "นายกฯ -บิ๊กทิน" มอบที่ดินทหาร "หนองวัวซอโมเดล"

2024-02-16 11:07:02

"จิรายุ"เผย 19 ก.พ. "นายกฯ -บิ๊กทิน" มอบที่ดินทหาร "หนองวัวซอโมเดล"

Advertisement

 "จิรายุ"เผย 19 ก.พ. "นายกฯ -บิ๊กทิน" เตรียมบินด่วนมอบที่ดินทหาร  "หนองวัวซอโมเดล"  ให้ชาวอุดรธานีใช้ประโยชน์

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.67  นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 19 ก.พ.นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ดร.สุทิน คลังแสง  รมว.กลาโหม จะเดินทางไปมอบที่ดินของกองทัพให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ภายใต้โครงการนำร่อง  "หนองวัวซอโมเดล" ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี โดยโครงการเพียง 3 เดือนเศษถือว่ามีผลสำเร็จตามนโยบายรัฐบาล โดยรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมพร้อมแล้วที่จะส่งต่อให้กับประชาชน สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ฝึกของกรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 มีเนื้อที่กว่า 40,000 ไร่ โดยเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ตรวจพื้นที่เรียบร้อยแล้วไม่อยู่ในเขตอันตรายสามารถนำไปให้ประชาชนใช้ประโยชน์ได้กว่า 10,000 ไร่ โดยล่าสุดได้กำหนดขั้นตอนการพิจารณาจัดให้เช่าตามหลักเกณฑ์ ระเบียบและกฎหมายราชพัสดุเรียบร้อยแล้ว และมีประชาชนยื่นเอกสารแล้วกว่า 500 รายซึ่งรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมมีความพร้อมแล้วโดยนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมจะเดินทางไปส่งมอบให้ถึงมือของพี่น้องประชาชน จ.อุดรธานีได้ในวันที่ 19 ก.พ.นี้

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า  ในที่ประชุมสภากลาโหมสัปดาห์ที่ผ่านมา ดร.สุทิน  ในฐานะประธานสภากลาโหม ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกสภากลาโหมทุกท่านที่มีช่วยกันผลักดันจนเป็นผลสำเร็จ จากนั้นได้ติดตามความคืบหน้าในโครงการนี้ โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพ ,และหน่วยงานต่างๆของกระทรวงกลาโหม ได้ขานรับนโยบาย โดยยึดต้นแบบ  "หนองวัวซอโมเดล"   ทั้งนี้ในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทย (ทท.)และกองทัพบก (ทบ.)ได้เร่งสำรวจพื้นที่บริเวณ  ต.ท่าเสา  อ.ไทรโยค  จ.กาญจนบุรี โดยเป็นพื้นที่กองการเกษตรฯ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทยใช้พื้นที่อยู่ ซึ่งบริเวณนี้คณะกรรมการพิจารณาแล้วมีพื้นที่ปลอดภัยที่สามารถให้ประชาชนใช้ได้ประมาณ 2,400 ไร่ ซึ่งปัจจุบันสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาญจนบุรีได้มีประกาศผ่อนผันอัตราค่าเช่าค่าธรรมเนียมลดลงแล้ว คาดว่าจะมอบสัญญาเช่าในได้ในต้นเดือนมี.ค.นี้

นายจิรายุ กล่าวด้วยว่า พื้นที่ของกองทัพเรือนั้น พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ขานรับนโยบายของรัฐบาล โดยเร่งให้มีการพิจารณาในพื้นที่ของกองทัพเรือ และ ที่ราชพัสดุที่กองทัพเรือตั้งอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งพื้นที่นำร่องของกองทัพเรือที่ตำบลแหลมฟ้าผ่า  อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ที่เป็นพื้นที่ชุมชนบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้านั้น ฐานทัพเรือกรุงเทพได้ร่วมกับสำนักงานธนารักษ์ลงพื้นที่รังวัดที่ดินพร้อมสอบสิทธิและรวบรวมคำร้องขอเช่าที่ดินของประชาชนแล้ว ซึ่งตรงนี้มีเนื้อที่ประมาณ 4,000ไร่ โดย ดร.สุทิน ได้ไปให้นโยบายมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ เมื่อเดือนมกราคมที่แหลมฟ้าผ่า มาแล้วโดยกรมธนารักษ์อยู่ระหว่างกำหนดมาตรการผ่อนผันอัตราค่าเช่าค่าธรรมเนียมให้ลดลงให้สอดรับกับโครงการหนองวัวซอ จ.อุดรธานี  รมว.กลาโหมมอบนโยบายให้ทุกกองทัพ สำรวจและเร่งรวบรวมข้อมูลที่ดินในการดูแลของกองทัพ โดยล่าสุดมีพื้นที่ปลอดภัยทางการทหารโดยรวมทั้งหมดประมาณ 16,000 ไร่ที่กองทัพจะสามารถให้ประชาชนไปใช้ประโยชน์ตามนโยบายของรัฐบาลได้ และจะเป็นโมเดลสำคัญ ในการแก้ไขปัญหาพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทยในอนาคตอีกด้วย 

"ในส่วนของกองทัพอากาศ โดยมีคณะทำงานเพื่อพิจารณาพื้นที่ของ ทอ.ทั่วประเทศตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยพื้นที่แรกที่สามารถดำเนินการได้ก่อนคือ พื้นที่ใกล้สนามบินนครพนม ใน ต.นาทราย อ.เมืองจังหวัดนครพนม โดยสามารถนำไปมอบให้ประชาชนใช้ประโยชน์ได้ประมาณ 520 ไร่ และล่าสุดมีประชาชนขอเข้าทำประโยชน์กว่า 100 ราย ปัจจุบันกองทัพอากาศทำหนังสือให้ความยินยอมไปถึงกรมธนารักษ์ และแจ้งให้กระทรวงกลาโหม ทราบแล้วโดยจะมอบสัญญาเช่าโครงการนี้ในเดือนมีนาคมนี้ และพื้นที่อื่นๆ ในเดือนต่อไป"  นายจิรายุ กล่าว