"อนุทิน"เผยนายกฯกำชับผู้ว่าฯ ขอความร่วมมือชาวบ้านหยุดเผา

2024-02-15 17:49:11

"อนุทิน"เผยนายกฯกำชับผู้ว่าฯ ขอความร่วมมือชาวบ้านหยุดเผา

Advertisement

"อนุทิน"เผยนายกฯกำชับผู้ว่าฯ ทั่วประเทศขอความร่วมมือชาวบ้านหยุดเผา  ลั่นต้องใช้กฎหมายจัดการ  กวดขันยานพาหนะปล่อยควันดำ 

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมติดตามสถานการณ์ฝุ่น  PM 2.5  ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน ว่านายกฯ ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เรื่องการลงพื้นที่ให้เห็นหน้างาน ที่สำคัญคือการขอความร่วมมือชาวบ้าน ให้หยุดเผาวัชพืช พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังได้สั่งให้บูรณาการร่วมกันระหว่างกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกองทัพบก ให้จัดยานพาหนะช่วยชาวบ้านขนวัชพืช เพื่อหาทางทำพลังงานทดแทนแทนการเผา และช่วงเย็นวันนี้ (15 ก.พ.) ตนจะเดินทางไป จ.เชียงราย เพื่อประชุมผู้ว่าภาคเหนือ และทำความเข้าใจประชาชนเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา ซึ่งเชื่อว่าทำได้ เช่น จ.เชียงใหม่ ที่มีการบริหารจัดการที่ดี ฝุ่นน้อย จุดความร้อนลดลงไม่เกินกำหนด แต่พบว่าที่ จ.กาญจนบุรี จุดความร้อนเกินกำหนด ตนจึงจะโทรฯ หาผู้ว่าฯ ให้ลงพื้นที่  สำหรับมาตรการแก้ปัญหาปัจจัยในประเทศ ต้องใช้กฎหมายเต็มที่ พร้อมกับขอความร่วมมือพี่น้องชาวไร่ที่เผาซากผลผลิตทางการเกษตร ส่วนเมืองใหญ่อย่างพื้นที่ กทม. อาจต้องใช้มาตรการให้ทำงานที่บ้าน หรือ WFH และกวดขันยานพาหนะที่ปล่อยควันดำ ซึ่งจะลดปัญหาฝุ่นควันได้

ต่อข่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะบังคับใช้กฎหมายเรื่อง WFH เพราะที่ผ่านมา การขอความร่วมมือเหมือนจะไม่ได้ผล นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่อง WFH อยู่ในร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาด ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาอยู่ในสภา และหลายหน่วยงานให้ WFH แล้ว เว้นแต่บางหน่วยงานที่ทำไม่ได้ เราเห็นจากโควิด-19 ที่การ WFH ไม่ได้ลดโอกาสหรือเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน วันนี้เรารู้ที่มาของปัญหา และทราบแล้วว่า การจะอยู่กับอากาศที่ดีจะต้องทำอย่างไร แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องหยุดล็อกดาวน์เหมือนช่วงโควิด-19 แต่ต้องอาศัยความร่วมมือ และรับผิดชอบร่วมกัน คงไม่มีประเทศไหนบังคับเรื่องคุณภาพชีวิต แต่เป็นเรื่องจิตสำนึก ทั้งนี้ ขอย้ำว่าการเผา รัฐบาลใช้มาตรการอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่ซึ่งมาจากประเทศเพื่อนบ้าน รัฐบาลก็ใช้วิธีการเจรจา

เมื่อถามว่า การประชุมที่เชียงใหม่ที่ผ่านมา นายกฯ เคยพูดว่ามีทุนไทยไปทำการเกษตรในประเทศเพื่อนบ้านแล้วมีการก่อมลพิษ จะมีการตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้เราดำเนินการอยู่ เราอาจมีวิธีการแซงชั่นบางอย่างเรื่องการค้า