ศาลไม่ให้ประกัน "ตะวัน-แฟรงค์"

2024-02-15 00:50:10

 ศาลไม่ให้ประกัน "ตะวัน-แฟรงค์"

Advertisement

ศาลไม่ให้ประกัน "ตะวัน-แฟรงค์"  โดนขังผัดแรก 12 วัน  14 ก.พ. – 25 ก.พ.  

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.67  ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่พนักงานสอบสวน สน.ดินแดน เดินทางมายื่นคำร้อง ฝากขัง น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน อายุ 22 ปี   และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์  อายุ 23 ปี   ผู้ต้องหาที่ 1-2  ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญาและร่วมกันกระทำด้วยประการใดอันเป็นการก่อความเดือดร้อนรำคาญในที่สาธารณะ , ทราบคำสั่งของเจ้าพนักงานซึ่งสั่งการตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายให้ไว้ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งโดยไม่มีเหตุหรือข้อแก้ตัวอันสมควร มาขออำนาจศาลฝากขัง ซึ่งศาลอนุญาตให้ฝากขัง ต่อมาทนายความยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว

ทั้งนี้ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน และนายณัฐนนท์ โดยพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าข้อหาที่ผู้ต้องหาถูกกล่าวหามีอัตราโทษสูง พฤติการณ์ในการกระทำของผู้ต้องหามีลักษณะไม่ยำเกรงต่อกฎหมายบ้านเมืองก่อให้เกิดความปั่นป่วนต่อความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวม หากให้ปล่อยชั่วคราวมีเหตุเชื่อว่าจะไปก่อเหตุอันตรายลักษณะเดียวกันนี้หรือประการอื่นอีกทั้งอาจเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงานหรือการดำเนินคดีในศาล จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว  โดยทั้งสองคนจะถูกฝากขังในผัดที่ 1 เป็นระยะเวลา 12 วัน ระหว่างวันที่  14 ก.พ. – 25 ก.พ.67  ทั้งนี้ได้มีการคุมตัวทั้งคู่ไปยังเรือนจำทันที

ขณะเดียวกันศาลได้มีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราวนายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ ตีราคาประกัน 3.5 หมื่นบาท โดยกำหนดเงื่อนไขก่อเหตุในลักษณะเดียวกับที่ถูกฟ้องในคดีอีก