นายกฯชี้พักโทษ "ทักษิณ" เป็นไปตาม ก.ม.

2024-02-13 16:53:12

นายกฯชี้พักโทษ "ทักษิณ" เป็นไปตาม ก.ม.

Advertisement

นายกฯชี้ "ทักษิณ" ได้รับการพักโทษเป็นไปตาม ก.ม. ระเบียบกรมราชทัณฑ์

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 67  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีชื่อได้รับการพักโทษ ว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าว นายทักษิณมีชื่อเข้าข่ายได้รับการพักโทษ ก็ถือว่าเป็นทางการแล้ว ว่า อดีตนายกรัฐมนตรีได้รับการพักโทษ เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบของกรมราชทัณฑ์อยู่แล้ว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ยังมีกลุ่มเคลื่อนไหวที่คัดค้านการพักโทษดังกล่าว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราว่าไปตามกฎหมาย นายทักษิณเองก็เป็นอดีตนายกฯ มาหลายปีและเป็นคนที่มีประโยชน์กับประเทศชาติ และทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติมาอย่างยาวนาน เป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมชมชอบอย่างสูงที่สุดท่านหนึ่งในประวัติศาสตร์ของการเมืองไทย และความจริงเมื่อท่านออกมาแล้ว ก็เป็นประชาชนธรรมดาคนหนึ่ง เรื่องในอดีตก็ถือเป็นเรื่องในอดีตไป และได้เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายไปเรียบร้อยแล้ว  ท่านเองก็มีลูกมีหลาน ลูกสาวคนเล็กก็เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ผมเชื่อว่าท่านจะมีคำแนะนำดี ๆ ที่จะให้เป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์ ผมเชื่อว่าลูกก็จะนำมาใช้เป็นประโยชน์ในการบริหารประเทศได้ ยืนยันว่าตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ทุกอย่าง 

ต่อข้อถามถึงกลุ่มที่เคลื่อนไหวต่อเนื่อง จะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่าเราทำตามกฎหมายทุกอย่าง ทั้งในส่วนกฎหมายของกรมราชทัณฑ์เอง อย่าลืมว่านายทักษิณก็กลับมารับโทษอย่างชัดเจน ทุกอย่างเข้าเกณฑ์หมดทุกอย่าง ก็ว่าไปตามกฎหมาย เราอยู่ด้วยกฎของการอยู่ร่วมกัน คือการมีกฎหมาย   เมื่อถามอีกว่า ได้รับรายงานหรือไม่ว่า นายทักษิณจะได้รับการปล่อยตัววันใด นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อไหร่ ตนก็ได้อ่านแค่พาดหัวข่าว ยังไม่ได้ดูว่าเป็นเมื่อไหร่อย่างไร