"วราวุธ"ปลื้ม "มดท็อป"มดชนิดใหม่ของโลก

2024-02-10 00:05:50

"วราวุธ"ปลื้ม "มดท็อป"มดชนิดใหม่ของโลก

Advertisement

"วราวุธ"ปลื้ม "มดท็อป"มดชนิดใหม่ของโลก  สะท้อนการทำงานเป็นทีมของพรรคชาติไทยพัฒนา

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.67 ที่กระทรวงการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้ามอบป้ายข้อมูลอนุกรมวิธาน "มดท็อป"

นายวราวุธ เปิดเผยว่า เมื่อต้นปี 2567 วารสาร Far Eastern Entomologist ค.ศ.2024 ตีพิมพ์การค้นพบมดชนิดใหม่ของโลก ซึ่งต้องขอบคุณทางกรมอุทยานและผู้เชี่ยวชาญทุกคน เพราะมดชนิดใหม่ที่เจอนี้เขาเรียกกันว่า "มดท็อป"  หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า Plagiolepis silpaarchai sp. n. ซึ่งต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่และทีมงานทุกๆคนที่ให้เกียรติกับครอบครัวศิลปอาชา ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของตระกูล และทุ่มเทการทำงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาภายใต้กระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องขอขอบคุณกรมอุทยานฯ เพราะมดชนิดใหม่นี้ได้มีการค้นพบในช่วงตอนปลายที่ตนดำรงตำแหน่งอยู่พอดี 

"และที่สำคัญผมดีใจมากที่มีมด ชื่อ มดท็อป เพราะมดเป็นตัวแทนของความเป็นทีมเวิร์ค พวกเราคงไม่มีใครเรยเห็นมดอยู่ตัวเดียว เวลามดทำงาน จะทำงานกันเป็นทีม และมดเป็นงานก็จะขยันทำงาน มีการสร้างโครงข่าย สร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์มากภายในป่า ดังนั้น การได้มีชื่อมดท็อปนั้น จะสะท้อนให้เห็นว่าการทำงานของผมเอง และทีมงานเราทำงานคนเดียวไม่ได้ เราทำงานกันเป็นทีม เป็นท็อปทีม แล้วสะท้อนถึงการทำงานของพรรคชาติไทยพัฒนาที่เราเป็นมดงาน เพราะหัวหน้าพรรคในตอนนี้เป็นมดท็อปแล้ว” นายวราวุธ กล่าว