"ราเมศ"จี้รัฐบาลตัดสินใจปม "ดิจิทัลวอลเล็ต"

2024-02-09 11:07:14

 "ราเมศ"จี้รัฐบาลตัดสินใจปม "ดิจิทัลวอลเล็ต"

Advertisement

"ราเมศ"จี้รัฐบาลตัดสินใจปม "ดิจิทัลวอลเล็ต" เหตุประชาชนรออยู่

เมื่อวันที่  9 ก.พ.67  นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตว่า หลักการในเรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนก่อนว่า ป.ป.ช. มีอำนาจในการเสนอมาตรการ ความเห็น และข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีได้ ตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริต เป็นเจตนารมย์ของกฎหมายที่ต้องการให้มีการป้องกันการทุจริต โดยผ่านกระบวนการให้ความเห็น รวมถึง ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี และไม่มีมาตรการบังคับว่ารัฐบาลต้องทำตามข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.
นายกรัฐมนตรี และ พรรคเพื่อไทยอย่าตกใจ ถ้ามั่นใจว่าแนวทางของรัฐบาลถูกต้องก็เดินหน้าแจกเงิน ดิจิทัลวอลเล็ตให้เร็วที่สุด เพราะประชาชนรออยู่ และเลื่อนมาหลายรอบแล้ว ขออย่าให้คนของรัฐบาลมาทำลายความน่าเชื่อถือของ ป.ป.ช. ที่ได้ทำหน้าที่ตามที่กฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยพยายามออกมาบอกว่า ป.ป.ช. ตรวจสอบทุจริตล่วงหน้า และกล่าวหาว่า ป.ป.ช. ต้องตอบประชาชนที่ทำให้ล่าช้า นั้นมีความเห็นว่าอย่างไร  นายราเมศ กล่าวว่า ก็ต้องบอกไปเช่นกันว่า คงไม่ใช่การตรวจสอบทุจริตล่วงหน้า แต่เป็นการป้องกัน ประสบการณ์ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่านักการเมืองวางแผนโกงมาล่วงหน้า วางแผน คิดโกงตั้งแต่เริ่มตั้งนโยบาย พอเป็นรัฐบาลก็แถลงนโยบายต่อรัฐสภา คิดว่าจะทำอะไรก็ได้ เพราะมีเสียงข้างมาก สุดท้ายก็จบที่การติดคุกหนีคดี ก็มีให้เห็น กรณีนี้เชื่อว่า ป.ป.ช. ไม่ได้มีเจตนาไปขวางนโยบายของรัฐบาล และในส่วนของพรรคก็ไม่ขวาง เพราะทั้งพรรคการเมืองและนักการเมืองมาพร้อมกับความรับผิดชอบอยู่แล้ว  ขณะนี้เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคน ทุกพรรคที่อยู่ในคณะรัฐมนตรีก็ต้องคิดหนัก ท้ายที่สุดก็ให้รัฐบาลทำให้สำเร็จเพราะประชาชนรออยู่ เสียงเตือนเสียงทักท้วงก็รับฟังไว้ไปพิจารณา ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องตัดสินใจเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีปัจจุบันไม่น่ากังวลเพราะมีอดีตนายกรัฐมนตรี 2 คนเป็นที่ปรึกษาที่ดีเยี่ยมเชื่อว่าประสบการณ์ทั้งสองท่านจะพานายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันเดินไปถึงจุดหมายได้ไม่ยาก ส่วนจุดหมายที่ใดนั้นก็ต้องคุยกันให้ดี