"ทวี" โยนอัยการสูงสุดตอบปมสั่งฟ้อง อายัดตัว "ทักษิณ" คดี ม.112

2024-02-06 15:48:22

"ทวี" โยนอัยการสูงสุดตอบปมสั่งฟ้อง อายัดตัว "ทักษิณ" คดี ม.112

Advertisement

"ทวี" ชี้ "ทักษิณ" เข้าเกณฑ์พักโทษหรือไม่เป็นดุลยพินิจ คกก. โยนอัยการสูงสุดตอบปมสั่งฟ้อง อายัดตัวคดี ม.112

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการพักโทษและถูกปล่อยตัวในวันที่ 18 ก.พ.นี้ ว่า คณะกรรมการพิจารณาพักการลงโทษซึ่งมี 19 คนที่มาจากหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานศาลยุติธรรม อัยการ ตำรวจ จะมีการประชุมทุกเดือนในการพิจารณาเรื่องการพักโทษ แต่เวลานี้ยังไม่ได้ส่งเรื่องมาถึงตน ส่วนการประชุมในรอบเดือน ก.พ.นี้จะเป็นวันใดนั้น ต้องสอบถามจากกรมราชทัณฑ์ก่อน

ต่อข้อถามว่า จะมีชื่อของนายทักษิณ ได้รับการพิจารณาพักโทษหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ยังไม่ได้ตรวจสอบ หากมีผู้เข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษ แต่เกิดเหตุบางอย่างขึ้น บุคคลนั้นอาจไม่ได้รับการพักโทษ และบุคคลที่ได้รับการพักโทษยังถือว่ามีโทษอยู่ ส่วนจะต้องสวมกำไลอีเอ็มติดตัวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณา

ต่อข้อถามถึงกระแสข่าวหากนายทักษิณ ได้รับพักโทษจะมีการเตรียมอายัดตัวในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า  กรณีที่นายกทักษิณมีคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร โดยสำนักงานอัยการสูงสุดร่วมกับพนักงานสอบสวน จะร่วมกันสอบสวนในเรื่องดังกล่าว ว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้อง ส่วนการอายัดตัวเป็นขั้นตอนหนึ่ง ในกรณีที่บุคคลนั้นเป็นผู้กระทำผิดในคดีอื่นด้วย  โดยกรณีของนายทักษิณต้องถามจากอัยการสูงสุดว่าจะดำเนินการอย่างไร และโดยหลักถ้ามีการขออายัดตัว กรมราชทัณฑ์ ต้องดำเนินการอายัดและอำนวยความสะดวกให้อัยการและพนักงานสอบสวน เมื่อพนักงานสอบสวน ส่งเรื่องถึงอัยการสูงสุดแล้วก็จะหมดหน้าที่ และจะหมดการอายัดตัว ส่วนอัยการจะนำประกอบการพิจารณาคำให้การผู้ถูกกล่าวหาประกอบการพิจารณาต่อไป

ต่อข้อถามว่า เมื่อพ้นจากการอายัดตัว นายทักษิณ จะได้รับการปล่อยตัวหรือต้องรออยู่ในเรือนจำต่อ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เมื่อพ้นจากการถูกอายัดตัวก็จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อรอการพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้อง โดยคดีมาตรา 112 ถือว่าเป็นคดีใหม่ ส่วนความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวต้องถามจากอัยการว่าได้เริ่มกระบวนการสอบสวนเรื่องมาตรา 112 แล้วหรือยัง ถ้าสอบเสร็จแล้วจะไม่มีการอายัดตัว

เมื่อถามว่ากระแสข่าวการพักโทษนายทักษิณ และให้รักษาตัวที่โรงพยาบาลถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงยุติธรรมหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ยืนยันว่าการดำเนินการในกรณีของนายทักษิณเป็นไปตามกฎหมาย และกฎกระทรวงที่ออกมาสมัยรัฐบาลที่แล้ว และการรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยอยู่ในห้องควบคุม เรียกว่าโรงพยาบาลใช้เป็นห้องควบคุมพิเศษ หรือห้องควบคุมทั่วไป ซึ่งจะอยู่ในดุลพินิจของโรงพยาบาล ในกรณีของโรงพยาบาลตำรวจจะเป็นดุลพินิจของตำรวจไม่ใช่ของแพทย์ ที่จะมีการพิจารณาเงื่อนไขหลายอย่าง เช่น ความปลอดภัย และในอดีตก็มีกรณีเช่นนี้จำนวนมาก ยืนยันว่ากระทรวงยุติธรรมดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมายและสามารถตรวจสอบได้

ต่อข้อถามว่า กรณีของนายทักษิณจะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ เพราะมีเสียงวิจารณ์ว่ายังไม่ได้เข้าไปรับโทษในเรือนจำ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตามกฎหมายถือว่านายทักษิณถูกควบคุมตัวแล้ว แต่ความรู้สึกของแต่ละคน อาจมีมุมมองแตกต่างกัน ต่อข้อถามถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่เห็น