รายงานชี้ "เทคโนฯ สลับแบตเตอรี่" ของจีน อาจช่วยกอบกู้การปฏิวัติรถ EV ในสหรัฐฯ

2024-02-06 10:35:05

รายงานชี้ "เทคโนฯ สลับแบตเตอรี่" ของจีน อาจช่วยกอบกู้การปฏิวัติรถ EV ในสหรัฐฯ

Advertisement

ปักกิ่ง, 5 ก.พ. (ซินหัว) — บิสซิเนส อินไซเดอร์ (Business Insider) สื่อของสหรัฐฯ ระบุว่าการสลับแบตเตอรี่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในจีน และอาจช่วยกอบกู้การปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ

รายงานระบุว่าการปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้าของอเมริกากำลังหยุดชะงัก และระยะเวลาการชาร์จเป็นหัวใจสำคัญของปัญหานี้ โดยการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าคันหนึ่งอาจกินเวลาตั้งแต่ 20 นาทีจนถึง 50 ชั่วโมง ขณะความวิตกกังวลเกี่ยวกับระยะการขับขี่และการชาร์จกำลังทำให้ผู้ขับขี่จำนวนมากเลิกใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า

การสลับแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นแนวทางของนีโอ (Nio) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีน อาจช่วยส่งมอบโซลูชันสำหรับปัญหาข้างต้น เนื่องจากการสลับแบตเตอรี่ที่พลังงานหมดแล้วเป็นแบตเตอรี่ที่ชาร์จพลังงานจนเต็มนั้นใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที

กลยุทธ์การสลับแบตเตอรี่ของบริษัทฯ ได้รับความสนใจจากตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่มีการแข่งขันสูงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยมีการลงนามข้อตกลงกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนรายอื่นๆ

รายงานอ้างอิงบรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การสลับแบตเตอรี่เป็นวิธีจัดการข้อกังวลหลายประการของผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า โดยดีแลน คู นักวิเคราะห์จากเอบีไอ รีเสิร์ช (ABI Research) กล่าวว่า “มองจากมุมมองทางเทคโนโลยีล้วนๆ มันคือยาครอบจักรวาล”

คูตั้งข้อสังเกตว่าการสร้างเครือข่ายสลับแบตเตอรี่ในสหรัฐฯ จะต้องอาศัยความร่วมมืออย่างเข้มข้นระหว่างกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ ซึ่งพวกเขาต้องตกลงที่จะใช้งานแบตเตอรี่ที่มีขนาดและการออกแบบเหมือนกัน

คูเสริมว่าผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมากในตะวันตกต้องการมีความเป็นเจ้าของมากกว่า และอาจไม่สบายใจกับการเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายสลับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ เนื่องจากแบตเตอรี่เป็นองค์ประกอบสำคัญที่เป็นตัวกำหนดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแท้จริง