อียิปต์พบซากกระดูกโบราณ อายุ 3,500 ปี ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

2024-02-02 10:05:34

อียิปต์พบซากกระดูกโบราณ อายุ 3,500 ปี ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

Advertisement

ไคโร, 1 ก.พ. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (31 ม.ค.) กระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ รายงานว่าภารกิจทางโบราณคดีอิตาลี-โปแลนด์ ได้ค้นพบซากกระดูกของหญิงอียิปต์โบราณ ซึ่งป่วยเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ที่สุสานในจังหวัดอัสวานทางตอนใต้ของอียิปต์

มอสตาฟา วาซิริ เลขาธิการสภาสูงด้านโบราณคดีแห่งอียิปต์ เผยว่านี่เป็นกรณีวินิจฉัยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ในยุคอียิปต์โบราณเพียงหนึ่งเดียว ทำให้เป็นหนึ่งในการตรวจพบผู้ป่วยโรคนี้ที่เก่าแก่มากที่สุดในโลก ทั้งยังเป็นหลักฐานเพิ่มเติมและชัดเจนว่าโรคอักเสบเรื้อรังนี้เกิดขึ้นทั่วไปในยุคอียิปต์โบราณ

อับเดล โมเนม ซาอิด ผู้จัดการองค์การโบราณวัตถุอัสวานและนูเบีย กล่าวว่าผลการศึกษาโครงกระดูกสภาพดี อายุ 3,500 ปี พบกระดูกมือ ขา หัวไหล่ ข้อเท้า และข้อศอกเกิดภาวะสึกกร่อนจากโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ซึ่งเป็นโรคที่ไม่เคยมีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรในยุคอียิปต์โบราณมาก่อน

อนึ่ง คำแถลงจากกระทรวงฯ เสริมว่าพันธกิจสำคัญของภารกิจทางโบราณคดีอิตาลี-โปแลนด์ คือการทำความเข้าใจและศึกษาสภาวะสุขภาพของชาวอียิปต์โบราณ โดยเฉพาะชนชั้นกลางที่ใช้ชีวิตอยู่ทางตอนใต้สุดของอียิปต์


(ภาพจากกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ : คนงานเคลื่อนย้ายซากกระดูกของหญิงอียิปต์โบราณในจังหวัดอัสวานทางตอนใต้ของอียิปต์)


(ภาพจากกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ : ซากกระดูกของหญิงอียิปต์โบราณในจังหวัดอัสวานทางตอนใต้ของอียิปต์)