"สรวงศ์"ยันจุดยืน พท. เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

2024-02-01 21:39:55

"สรวงศ์"ยันจุดยืน พท. เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

Advertisement

"สรวงศ์"ยันจุดยืน พท. เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์  ม.112 เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องระมัดระวัง

 เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 67 นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เคยระบุว่า จะแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 กังวลว่าจะมีคนนำเรื่องนี้ไปยื่นร้องให้ยุบพรรคหรือไม่เนื่องจากวานนี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การเสนอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการกระทำล้มล้างการปกครอง ว่า เรื่องนี้เป็นการตอบคำถามของนายเศรษฐา ในขณะที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งสื่อมวลชนถามว่าคิดเห็นอย่างไร ตนก็เคยถูกถามเช่นกันและพูดชัดเจนว่า จะมีการแก้ไขหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับเสียงของประชาชน และมั่นใจว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำมาโดยตลอด ไม่ได้เป็นแคมเปญหลักของพรรค ไม่ได้เป็นนโยบายในการหาเสียงของพรรค เพราะเรามุ่งเน้นไปที่เรื่องปากท้องของประชาชน และมั่นใจว่าคำตอบของพวกเราชัดเจน ย้ำว่าไม่ใช่แคมเปญหลักของพรรค

มื่อถามย้ำว่า ไม่หวั่นว่าจะมีคนไปร้องยุบพรรคใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่หวั่น เพราะเป็นสิ่งที่เราชัดเจนมาโดยตลอด ตนก็เคยโดนถามขณะที่ลงพื้นที่หาเสียง และสิ่งที่เราตอบก็ตอบเหมือนกัน ทุกคนตอบเหมือนกันว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเสียงของประชาชน

นายสรวงศ์ กล่าวต่อว่า มาตรา 112 เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่เราพูดกันมาโดยตลอด คนในพรรคมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่สิ่งที่เป็นจุดยืนของพรรคจริงๆ คือเราต้องเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ อะไรที่เราคิดว่าเป็นสิ่งไม่สมควร เราก็ไม่ยุ่ง อะไรที่เราคิดว่าสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เราคุยกัน เรื่องย้ำว่ามาตรา 112 เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและเราต้องระมัดระวัง