ดอน ยันไทยยึดมติยูเอ็น ปมคาบสมุทรเกาหลี

2017-05-02 10:15:37

ดอน ยันไทยยึดมติยูเอ็น ปมคาบสมุทรเกาหลี

Advertisement

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน ไทยยึดมติยูเอ็นปมคาบสมุทรเกาหลีเหนือ หวังให้มีทางออกที่ดี


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ต่อสายตรงคุยกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.พร้อมเชิญให้เยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือปัญหาคาบสมุทรเกาหลีว่า



เป็นเรื่องหลักการแต่ต้องพิจารณาจังหวะเวลาของทั้งสองฝ่าย ทางการไทยเองได้เชิญประธานาธิบดีสหรัฐฯมาเยือนด้วยเช่นเดียวกัน โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะเดินทางในช่วงการประชุมอาเซียนซัมมิท และการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย – แปซิฟิก (เอเปค) ส่วนความกังวลว่าไทยจะถูกดึงเป็นคู่ขัดแย้งด้วยนั้น เรื่องดังกล่าวเรียกได้ว่ายังคงอ่อนไหว เราจึงต้องติดตาม เนื่องจากในอดีตเคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้ ไทยเองยังคงยึดมติองค์กรสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพราะสมาชิกทุกคนยอมรับ


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวต่อว่า ภายหลังการประชุมสุดอาเซียนที่ประเทศฟิลิปปินส์คงได้เห็นแถลงการณ์ของอาเซียนต่อกรณีคาบสมุทรเกาหลีแล้วว่าอยากให้แต่ละฝ่ายผ่อนคลายท่าทีลง หาทางเจรจา ขณะที่อาเซียนจะปฏิบัติมติยูเอ็น ไม่อยากให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นเรื่องที่ต้องมีกองกำลัง หรือมีความเคลื่อนไหวทางการทหาร เรื่องเช่นนี้ยิ่งตึงเครียดยิ่งวุ่นวาย หวังว่าเหตุการณ์นี้จะมีทางออก ขณะนี้จีนกับเกาหลีเหนือกำลังคุยหาทางออกกันอยู่