ส.ส.ก้าวไกลจับตางบ ก.ท่องเที่ยว

2024-01-16 13:11:24

ส.ส.ก้าวไกลจับตางบ ก.ท่องเที่ยว

Advertisement

ส.ส.ก้าวไกลจับตางบกระทรวงการท่องเที่ยว เพียงพอดูแลความปลอดภัย ป้องกันเหตุร้ายหรือไม่ 

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 67  ที่รัฐสภา นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล  ในฐานะคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง  พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้สัมภาษณ์ถึงกรอบแนวทางการพิจารณางบประมาณของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่า หากเราตัดงบประมาณในส่วนของกีฬาออกไป จะเหลือในส่วนของท่องเที่ยวแค่ 2,000 กว่าล้านบาทเท่านั้น อีกส่วนที่สำคัญคือ รัฐวิสาหกิจ ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งได้งบประมาณถึง 5,200 ล้านบาท แต่ทั้งนี้เราต้องไปดูในรายละเอียดว่าเขาเอาไปทำอะไรบ้าง ซึ่งในความรู้สึกตนงบประมาณในส่วนนี้ ตนเห็นว่าแทบจะไม่มีอะไรให้ปรับลด

เมื่อถามถึง ไฮไลท์ในการพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยว นายณัฐพล กล่าวว่า เป็นเรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากในกระทรวงท่องเที่ยวฯ จะมีตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แต่ใช้งบของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ โดยมีการของบประมาณถึง 273 ล้านบาท ต้องดูว่าเราต้องดูว่าเขาเอาเงินไปทำอะไร โครงการใหม่คืออะไร และจะเพียงพอกับปัญหาด้านความปลอดภัยที่เกิดขึ้นเป็นข่าวตลอดหรือไม่ ซึ่งยิ่งรัฐบาลต้องการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวก็จะต้องมีการยิ่งเปิดประเทศเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุไม่ดี รวมถึงต้องดูศักยภาพของเขาในการของบประมาณจำนวนดังกล่าวว่าเพียงพอหรือไม่

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็น กมธ.มีอะไรอยากจะกำชับไปยังกระทรวงหรือไม่ นายณัฐพล กล่าวว่า งบมีน้อยอยู่แล้วต้องใช้ให้เข้าเป้าตรงจุด แต่ในการท่องเที่ยวนั้นไลน์โปรดักส์มีหลายอย่างและงบที่น้อยต้องมีการกระจายเข้าไปเพื่อที่จะสนับสนุนในการทำให้เกิดมาตรฐาน เมื่อถามถึง แนวทางการพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหมวันพรุ่งนี้ (17 ม.ค.) นั้น นายณัฐพล กล่าวว่า ตนไม่ได้ดูโดยตรง แต่จะมีการรับข้อมูลจากสส.ของพรรคก้าวไกลที่จะส่งคำถามมาและจะดูภาพรวม