"คงกฤษ์" ยันชาวระนองอยากได้โครงการแลนด์บริดจ์

2024-01-15 17:08:06

"คงกฤษ์" ยันชาวระนองอยากได้โครงการแลนด์บริดจ์

Advertisement

 "คงกฤษ์" ยันชาวระนองอยากได้โครงการแลนด์บริดจ์ ยกระดับชีวิต  เปลี่ยนแปลงอนาคตให้ดีขึ้น หวังประชุม ครม.สัญจร  22-23 ม.ค.น สร้างสะพานถาวรสำเร็จ ช่วยนักเรียนชาวมอร์แกนเลิกเดินลุยน้ำเสี่ยงอันตราย

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 67 นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ ส.ส.ระนอง พรรคภูมิใจไทย(ภท.) ในฐานะคณะกรรมมาธิการวิสามัญศึกษาโครงการพัฒนาโครงการพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้หรือกมธ.แลนด์บริดจ์ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการลาออกของ 4 ส.ส.ของพรรคก้าวไกล จากกมธ.แลนด์บริดจด์ ว่า กมธ.แลนด์บริจด์ ตั้งขึ้นมา เพื่อรับฟังความคิดจากประชาชนในมติต่างๆทั้งสิ่งแวดล้อม เรื่องที่ดิน และประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ประเทศชาติ รวมถึงชาว จ.ระนอง จ.ชุมพร และประชาชนจะได้รับอย่างไร โดยนำเสนอทั้งมุมเห็นด้วยและคัดค้าน เพื่อนำเสนอรัฐบาลไปพิจารณา และลงไปตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นไปตามที่ กมธ.แลนด์บริจด์พิจารณาหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่ทำหน้าที่ศึกษาว่าจะสร้างหรือไม่สร้างโครงการดังกล่าวหรือไม่ โดยส่วนตัวตนไม่ต้องการให้ สส.ทั้ง 4 คนของพรรคก้าวไกล ลาออกจาก กมธ.แลนด์บริจด์ แต่ต้องการให้อยู่แสดงความเห็น และเสนอแนะในชั้นพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่ข้อมูลที่ยังไม่ได้รับจากสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กระทรวงคมนาคม ก็ขอทวงถามเพิ่มเติมหรือสงวนความเห็นไว้ก็สามารถทำได้

"ผมเป็น ส.ส.ระนอง จากการสัมผัสและรับฟังความเห็นจากชาวระนอง ยอมรับประชาชนต้องการโครงการแลนด์บริดจ์เพราะเชื่อว่าจะเปลี่ยนแปลงชีวิตและอนาคตของพวกเขา รวมถึงจ.ระนองให้พัฒนาและเจริญขึ้นได้กว่านี้”นายคงกฤษ กล่าว

นายคงกฤษ กล่าวถึง การประชุมครม.สัญจร ที่จ.ระนองระหว่างวันที่ 22 -23 ม.ค.นี้ โดยชาวบ้านคาดหวังให้รัฐบาลช่วยเหลือ ปัญหาในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ในมิติเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และ ที่ดินทำกิน อาทิ ปัญหาที่ดินชุมชนเมืองระนองบริเวณพื้นที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง (อบจ.ระนอง) และเทศบาลเมืองระนองขอใช้ประโยชน์เดิม แต่ภายหลังที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี เคยลงมาสั่งการให้แก้ไขอย่างเร่งด่วน แต่ถึงปัจจุบันนี้ที่กรมธนารักษ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่สามารถจัดสรรที่ดินทำกินให้แก่ชาวบ้านได้ รวมถึงการแก้ไขปัญหาน้ำกัดเซาะชายฝั่ง การพัฒนาท่าเทียบเรือ แหล่งกักเก็บน้ำ ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ปัญหากฎหมายประมงที่ยังล่าช้า และ ถนนเพชรเกษมสายเก่าหมายเลข 4 จำนวน 4 เลน ที่ต้องการให้ทำเชื่อมต่อไปจ.พังงา แต่บัดนี้ทำแค่ในตัวเมืองระนองเท่านั้น เพื่อให้สอดรับแผนโครงการก่อสร้างถนนเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ หรือ "ไทยแลนด์ริเวียร่า" ครอบคุลมพื้นที่จ.สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และ ระนอง ลงไปจังหวัดพื้นที่ฝั่งอันดามัน เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศตามแนวทางของรัฐบาล

นายคงกฤษ กล่าวว่า นอกจากนี้ต้องขอขอบคุณนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ที่สั่งแก้ปัญหาคาราคาซัง กรณีเกิดกระแสในโลกโซเชียลฯ แพร่ภาพนักเรียนชาวมอแกน ระหว่างเดินทางไปโรงเรียนบ้านเกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง ต้องลุยน้ำข้ามคลองบริเวณอ่าวเขาควายเสี่ยงอันตราย เพราะสะพานข้ามคลองบริเวณอ่าวเขาควายยังก่อสร้างไม่เสร็จ ซึ่งเบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้ลงไปแก้ปัญหาเบื้องต้น อาทิ จัดเรือยางอำนวยความสะดวกให้นักเรียนทุกวัน เร่งขยายขนาดโป๊ะชั่วคราวให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อความปลอดภัย และประสานเอกชน อาสาสมัคร ก่อสร้างสะพานไม้ชั่วคราว ส่วนปัญหาระยะยาว ตนและประชาชน หวังว่า ระหว่างการประชุมครม.สัญจรที่จ.ระนอง จะมีสั่งการให้ก่อสร้างสะพานให้เสร็จสิ้น หลังติดปัญหาเรื่องขั้นตอนกฎหมายระหว่างหน่วยงานต่างๆของรัฐมาช้านาน