"คอบร้าโกลด์ 2024"ยกพลขึ้นบก 27 ก.พ.

2024-01-14 22:52:57

"คอบร้าโกลด์ 2024"ยกพลขึ้นบก 27 ก.พ.

Advertisement

 "คอบร้าโกลด์ 2024"ยกพลขึ้นบก 27 ก.พ.  เน้นฝึกสงครามไซเบอร์และอวกาศเพิ่ม "บิ๊กทิน"ชี้การฝึกร่วมยุคใหม่ใส่วัฒนธรรมไทย ซอฟพาวเวอร์มวยไทยร่วมฝึกต่อสู้

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.67 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมืองเปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายให้ต้อนรับคณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐฯประจำประเทศไทย (JUSMAG ) นายคริสโตเฟอร์ เฮลม์แคมป์ โฆษกสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พ.ท.อลัน โอลิเวอร์  เจ้าหน้าที่นโนบายและแผน จัสแมกไทยกองทัพบกสหรัฐฯ น.ส.แชนน่า คัมมิ่งส์ เลขานุการเอกหัวหน้าหน่วยกิจการทางการเมือง การทหาร พร้อมคณะ เพื่อหารือในการเตรียมความพร้อม ในการสื่อสารทำความเข้าใจให้กับประชาชนในการจัดฝึกประจำปีของกองทัพ ไทย – สหรัฐ หรือ "คอบร้า โกลด์ 2024"ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 ก.พ.67 นี้ในพื้นที่ กองทัพเรือ จ.ชลบุรี -ระยอง และ จังหวัดอื่นๆตามที่ กองทัพกำหนด ทั้งนี้การฝึกคอบร้าโกลด์ ปี 2024 ในเดือนหน้านี้จะมีการฝึกเพื่อเพิ่ม ศักยภาพด้านการบรรเทาสาธารณภัยเพื่อเตรียมรับมือหากเกิดภัยธรรมชาติในภูมิภาค และจะเน้นการฝึกต่อต้านภัยคุกคามด้านสงคราม ไซเบอร์ ซึ่งปัจจุบันเป็นปัญหาไปทั่วโลกทั้งทางด้านสังคมเศรษฐกิจและความมั่นคงของแต่ละประเทศ


นายจิรายุ กล่าวต่อว่า การฝึกคอบร้าโกลด์ 24 ในครั้งนี้จะมีการฝึกด้านอวกาศเพื่อให้เข้าใจถึงผลกระทบ จากปรากฏการณ์ทางอวกาศ ที่มีผลต่อการปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกระทรวงกลาโหมมีกรมเทคโนโลยีสารสนเทศและอวกาศและศูนย์ปฏิบัติการทางอวกาศ ของกองทัพอากาศ ในการฝึกร่วมในครั้งนี้ ดร.สุทิน คลังแสงรมว.กลาโหม  ได้ให้แนวทางในการฝึกครั้งนี้ไว้ว่านอกจากการฝึกทางด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ในรูปแบบต่างๆแล้ว ในส่วนของไทยจะพลักดันในเรื่องการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม (ซอฟต์พาวเวอร์) แทรกเข้าไปในการฝึก เช่นยุทธวิธีการต่อสู้ด้วยมวยไทย และอื่นๆที่เป็นประโยชน์ ในการการฝึกยุคใหม่ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล เข้าไปอยู่ในส่วนหนึ่งกิจกรรมการฝึก คอบร้าโกลด์ 2024 อีกด้วยซึ่งปีนี้ ประเทศไทยจะได้อะไรมากกว่าเดิมเยอะ