รบ.ญี่ปุ่นมุ่งเพิ่มเงินอุดหนุนฟื้นฟู "ชุมชน" หลังแผ่นดินไหวใหญ่

2024-01-12 15:35:12

รบ.ญี่ปุ่นมุ่งเพิ่มเงินอุดหนุนฟื้นฟู "ชุมชน" หลังแผ่นดินไหวใหญ่

Advertisement

โตเกียว, 12 ม.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (11 ม.ค.) รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดให้เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในจังหวัดอิชิกาวะทางตอนกลางและพื้นที่ใกล้เคียงเป็น “ภัยพิบัติร้ายแรงอย่างมาก” ซึ่งจะนำสู่การเพิ่มเงินอุดหนุนกระบวนการบูรณะฟื้นฟูในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ

รายงานระบุว่ารัฐบาลของฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตั้งเป้าหมายจัดสรรการสนับสนุนทางการเงินแก่ทางการท้องถิ่นเพื่อดำเนินมาตรการต่างๆ เช่น การเร่งบูรณะฟื้นฟูถนนและพื้นที่เพาะปลูก ในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ขนาด 7.6 ตามมาตราแมกนิจูด เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา

ด้านรัฐบาลจังหวัดอิชิกาวะได้จัดตั้งหน่วยงานเพื่อดำเนินมาตรการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อในศูนย์อพยพ ขณะยอดผู้เสียชีวิตในจังหวัดอิชิกาวะเพิ่มขึ้นเป็น 213 ราย และยอดผู้สูญหายรวมอยู่ที่ 37 ราย เมื่อนับถึง 14.00 น. ของวันพฤหัสบดี (11 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเผยว่ามีการตรวจพบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ เช่น โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และไข้หวัดใหญ่ ราว 70 ราย และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินอาหารราว 40 ราย ภายในศูนย์อพยพ เมื่อนับถึงวันอังคาร (9 ม.ค.)

รายงานเสริมว่าปัจจุบันมีประชาชนที่ยังคงอยู่ระหว่างการอพยพมากกว่า 26,000 คน หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวในวันปีใหม่ ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 7 ตามมาตราการวัดความรุนแรงเหตุแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น