"ศิริกัญญา" ชี้เศรษฐกิจไม่ดี รัฐบาลต้องแก้ด่วน ไม่ต้องรอ พ.ค.

2024-01-11 10:43:30

"ศิริกัญญา" ชี้เศรษฐกิจไม่ดี  รัฐบาลต้องแก้ด่วน ไม่ต้องรอ พ.ค.

Advertisement

"ศิริกัญญา" ชี้หากเศรษฐกิจไม่ดี  รัฐบาลต้องแก้ด่วน ไม่ต้องรอให้ถึงเดือน พ.ค.  ลุ้นดิจิทัล วอลเล็ตทันตามไทม์ไลน์หรือไม่  ลั่นไม่รับร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน

เมื่อวันที่  11 ม.ค.67  ที่รัฐสภา  น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล กรรมาธิการงบประมาณ จากพรรคก้าวไกล กล่าวว่าในฐานะที่ดูด้านเศรษฐกิจก็ได้สอบถามวิกฤตเศรษฐกิจจะต้องหน้าตาเป็นอย่างไร มีตัวชี้วัดอย่างไร แต่ละหน่วยงานก็ตอบคำถามกันทุกหน่วยงาน ยกเว้นสำนักงบประมาณ ซึ่งวิกฤตมีทั้ง วิกฤตทางด้านการเงิน ที่มีเอ็นพีแอลสูง คนแห่ไปถอนเงิน วิกฤตภายนอกจากต่างประเทศ เช่น ปัญหาการส่งออก นำเข้า การขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ทำให้ค่าเงินบาทอ่อน หรือวิกฤตทางด้านแรงงาน คนตกงานจำนวนมาก วิกฤตการคลังคือเงินคงคลังลดต่ำ เหลือน้อย ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้แลกเปลี่ยน กลับหน่วยงานทางด้านเศรษฐกิจ และอาจจะเป็นหน่วยงานที่อยู่ในคณะกรรมการนโยบายดิจิทัล วอลเล็ตด้วย ที่จะต้องให้ความเห็นกับนายกรัฐมนตรี ว่าประเทศไทยอยู่ในช่วงวิกฤตหรือไม่ ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็ให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกับ กมธ. และเท่าที่ไล่ดู 5-6 วิกฤตนี้ ยังไม่มีอันไหน สามารถอธิบายเหตุการณ์ ณ ปัจจุบันได้

เมื่อถามว่า เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยชี้แจงแบบนี้จะผ่านด่านการพิจารณาของคณะกรรมการดิจิทัล วอลเล็ตหรือไม่ น.ส. ศิริกัญญากล่าวว่า ก็หินอยู่ ก็ไม่รู้ว่าต้องไปค้นวิกฤตใหม่ใหม่ขึ้นมาหรือไม่ เพื่อทำให้เกิดวิกฤตจริงๆ ซึ่งต้องเข้าใจว่าเศรษฐกิจไทยไม่สู้ดีจริงๆ โตต่ำจริง ๆ และต้องการสิ่งที่ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นจริง แต่ด้วยข้อจำกัดทางด้านกฎหมาย ที่ต้องตีความว่ามันเกิดวิกฤตจึงสามารถกู้ได้ ก็เลยเป็นอุปสรรค ที่สำคัญคือมันจะเป็นบรรทัดฐานด้วย ถ้าร่างพระราชบัญญัตินี้สามารถผ่านได้ ต่อจากนี้ไปรัฐบาลก็ไม่ต้องแคร์งบประมาณรายจ่ายประจำปีแล้ว บอกแค่ประเทศต้องการการกู้เงิน ก็สามารถทำได้เลยแบบนี้ก็จะทำให้เป็นมาตรฐานที่ไม่ดีในอนาคต

ส่วนกรณีที่ฝั่งรัฐบาล ให้ไปไล่ดูตลาดว่าเศรษฐกิจเป็นอย่างไรนั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า  อย่างที่บอกว่าเศรษฐกิจไม่ดี การจับจ่ายใช้สอยอะไรก็ฝืดไปหมด และต้องการการเข้าไปแก้ไขปัญหาของรัฐบาลโดยเร่งด่วน โดยที่ไม่ต้องรอให้ถึงเดือนพ.ค. ถ้าวันนี้ตลาดมันเงียบ มันฝืด ค้าขายลำบาก ก็ให้รัฐบาลเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ ไม่ต้องรอให้ถึงเดือน พ.ค. แล้วค่อยไปแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่าถ้า พ.ร.บ.กู้เงินผ่านสภาแล้ว ฝ่ายค้านจะมีมติเป็นอย่างไร น.ส. ศิริกัญญา กล่าวว่าต้องดูในรายละเอียดก่อนว่าหน้าตาร่างจะเป็นอย่างไร ในเชิงหลักการจะต้องตีความตามกฏหมาย ว่าเป็นไปตามเงื่อนไขที่กฤษฎีกาได้ตีความหรือไม่ แต่ความเร่งด่วนทางเศรษฐกิจตอนนี้เรายังไม่เห็น เราก็คงจะต้องโหวตไม่รับร่างไปก่อน อย่างไรก็ตามต้องดูเนื้อหาประกอบ ส่วนจะทันในเดือน พ.ค. หรือไม่ ก็คงต้องช่วยกันลุ้น ซึ่งวันนี้วันที่ 11 ม.ค. แต่ก็ยังไม่มีการนัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัล วอลเล็ตชุดใหญ่เลย และยังต้องเสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบก่อนที่จะเสนอเข้ามายังสภา ซึ่งประเมินว่าก็คงจะผ่านสภา เนื่องจากรัฐบาลมีเสียงข้างมาก แต่ก็ยังมีด่าน ส.ว. ที่อาจจะล่าช้าได้อีก ถ้าไม่รับหลักการก็ต้องตีกลับมาที่สภาผู้แทนราษฎรว่าจะเห็นชอบร่างนี้หรือไม่ ยังไม่รวมอีกหลายหน่วยงานที่จะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือนักร้องเจ้าประจำต่างๆ ดังนั้นต้องช่วยกันลุ้น ว่าจะทันเดือน พ.ค.หรือไม่