กัมพูชาบูรณะฐาน "หอคอยบากัน" ในนครวัดเสร็จสิ้น

2024-01-10 14:50:04

กัมพูชาบูรณะฐาน "หอคอยบากัน" ในนครวัดเสร็จสิ้น

Advertisement

พนมเปญ, 10 ม.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (9 ม.ค.) องค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา รายงานว่างานบูรณะฐานหอคอยบากันส่วนตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งตั้งอยู่ภายในหมู่ปราสาทนครวัดอันโด่งดังของประเทศ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

คำ โมนี สถาปนิกผู้รับผิดชอบพื้นที่บูรณะหอคอยบากัน กล่าวว่าฐานหอคอยฯ ส่วนตะวันออกเฉียงใต้มีสภาพชำรุดทรุดโทรม เนื่องด้วยความเก่าแก่ การชอนไชของรากไม้ และการกัดเซาะของน้ำฝน นำสู่การเริ่มต้นงานบูรณะเมื่อเดือนมกราคม 2023

โมนีเผยว่ามีการบูรณะซ่อมแซมหินที่แตกหัก จำนวน 292 ก้อน และจัดเรียงหินเหล่านั้นกลับสู่ตำแหน่งเดิม โดยหอคอยบากันจะกลายเป็นสถานที่หลักในการมาเยือนนครวัดของนักท่องเที่ยว หลังจากงานบูรณะเสร็จสมบูรณ์

อนึ่ง นครวัดเป็นวัดสำคัญในอุทยานโบราณคดีอังกอร์ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งองค์การยูเนสโก (UNESCO) และตั้งอยู่ในจังหวัดเสียมราฐทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา ส่วนองค์การฯ เป็นหน่วยงานรัฐบาลที่รับผิดชอบการจัดการ คุ้มครอง และอนุรักษ์อุทยานแห่งนี้

อุทยานโบราณคดีอังกอร์ ขนาด 401 ตารางกิโลเมตร มีวัดโบราณ 91 แห่ง ซึ่งสร้างขึ้นระหว่างศตวรรษที่ 9-13 ถือเป็นจุดหมายท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของกัมพูชา โดยปริมาณนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เยือนในปี 2023 สูงเกือบ 800,000 คน และทำรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชม 37.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.3 พันล้านบาท)

(ภาพจากองค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา : การบูรณะหอคอยบากันของหมู่ปราสาทนครวัด จังหวัดเสียมราฐทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา)