"เศรษฐา" ยันไปต่อแจกเงิน 1 หมื่นไทม์ไลน์เดิม

2024-01-09 15:15:40

"เศรษฐา" ยันไปต่อแจกเงิน 1 หมื่นไทม์ไลน์เดิม

Advertisement

"เศรษฐา" ยันไปต่อแจกเงิน 1 หมื่นไทม์ไลน์เดิม ขอถก คกก.ดิจิทัลวอลเล็ตปมความเห็นกฤษฎีกา 

เมื่อเวันที่ 9 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุม ครม. ยังไม่มีการพิจารณาถึงร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน 5 แสนล้าน เพื่อมาใช้ในโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่งความเห็นมายังรัฐบาล เพราะต้องเสนอผ่านคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่ตนเป็นประธานก่อน โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กำลังดูเวลาอยู่ 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองว่าความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกามีความชัดเจนหรือไม่ ว่าทำได้หรือไม่ได้ นายกฯ กล่าวว่า อยากจะฟังความเห็นของทุกๆ ฝ่ายด้วย เพราะคณะกรรมการกฤษฎีกา บอกมาให้ฟังความเห็นของทุกๆ ฝ่าย ที่ต้องมีความเห็น ทั้งนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ได้บอกว่าทำได้หรือทำไม่ได้ เป็นเรื่องของดุลพินิจและต้องรับฟังความคิดเห็น ถึงบอกว่าจะต้องมีการประชุมคณะกรรมการ 

ต่อข้อถามถึงกรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเรียกร้องรัฐบาล เปิดคำถามและคำตอบของคณะกรรมการกฤษฎีกา นายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาสมควรก็จะเปิดเผย ต้องประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะมีหลายฝ่ายร่วมอยู่ และต้องมาแสดงความคิดเห็น เมื่อถามอีกว่า โดยส่วนตัว มั่นใจว่าเรื่องนี้เดินไปต่อได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไปต่อได้แน่นอน ชัดเจน ต้องขอประชุมคณะกรรมการดิจิทัลก่อน และจะตอบเนื้อหาทีหลัง 

เมื่อถามย้ำว่า จะทันเดือน พ.ค. 67 หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ณ เวลานี้ยังยืนยันตามไทม์ไลน์เดิม ยืนยันถ้าออก ก็ออกเป็นพระราชบัญญัติ ส่วนความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ไม่ได้ทำให้เกิดความหนักใจอะไรใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ทุกเรื่องมีความหนักใจหมด เพราะต้องดูเรื่องของความถูกต้อง ความครบถ้วนในแง่ของการรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย 

เมื่อถามว่า ความเห็นที่แตกต่างของนายกฯ และนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่วนหนึ่งมองว่าอาจมีผลกระทบต่อนโยบายที่รัฐบาลดำเนินการหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คนอยู่บ้านเดียวกัน เห็นไม่ตรงกันก็หลายอย่าง ตนว่าอยู่ในสังคมเดียวกัน เชื่อว่าหลายๆ ท่านมีจุดประสงค์เดียวกัน คืออยากให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น แต่เรื่องของการปฏิบัติงาน หรือเรื่องนโยบายต่างๆ อาจมีความเห็นไม่ตรงกันบ้างเป็นธรรมดา แต่ก็ต้องมีการพูดคุยกัน ทั้งนี้ ตนได้เชิญผู้ว่าการ ธปท. มาพูดคุยกัน ซึ่งได้นัดไปเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ซึ่งท่านก็ตอบรับโดยดี ไม่ได้มีเรื่องอะไร เป็นเรื่องที่เห็นไม่ตรงกัน 

เมื่อถามถึงกรณีเอกชนเริ่มเลื่อนจ่ายหุ้นกู้ที่ครบกำหนด ส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจอย่างไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า วันที่ 10 ม.ค. จะมีการพูดคุยกับ รมช.คลัง และผู้ว่า ธปท. ในเวลา 13.30 น. ซึ่งจะมีการพูดคุยกันหลายเรื่องๆ เป็นเรื่องที่สำคัญที่เราต้องให้ความสำคัญและนำข้อมูลมาหยิบยกกัน