"จุรินทร์" ซัดนายกฯปากไว

2024-01-04 16:02:29

"จุรินทร์" ซัดนายกฯปากไว

Advertisement

"จุรินทร์"สวนกลับนายกฯ ปากไว คิดเร็วพูดเร็วต้องระวัง ยันเป็น รมว.พาณิชย์ทำ FTA เยอะที่สุด

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.67 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ชี้แจงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ออกมาตอบโต้การอภิปรายฉายางบประมาณเป็ดง่อย พร้อมบอกว่าการกทำงานของนายจุรินทร์ 4 ปี เทียบกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงพาณิชย์ ที่ทำ 1 ปี ไม่ได้ เรื่องการเปิดเขตการค้าเสรีหรือ FTA ว่า ท่านนายกฯ​ฟังไม่ได้ศัพท์มากกว่า เพราะเมื่อวานที่อภิปราย ไม่ได้พูดถึงกระทรวงพาณิชย์ แต่พูดถึงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณว่าเหมือนงบเป็ดง่อย ที่เป็นแบบนั้นเพราะมีเวลาใช้เพียง 5 เดือน จากงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท ซึ่งโดยปกติประสิทธิภาพการใช้งบลงทุน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เรามีประสิทธิภาพแค่ 70 % ระยะเวลาก็เหลือเพียง 5 เดือนคือ 40 % ของเวลาทั้งหมด สุดท้ายงบประมาณฉบับนี้จะกลายเป็นงบเป็ดง่อย ไม่สามารถนำไปสู่การกระตุ้น GDP ได้ตามเป้าหมาย ขณะที่ตนก็ไม่ได้วิจารณ์ในเรื่องอื่นๆของงบเป็ดง่อย เป็นการพูดถึง ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายตามที่นายกรัฐมนตรี มาพูดถึงกระทรวงพาณิชย์ ตนมองว่า ท่านพูดเร็วไปหน่อย หรืออาจจะปากไวไปหน่อย

"ที่บอกว่าอยู่ 1 ปี ทำมากกว่าผม 4 ปี ไม่เป็นไร เพราะผมไม่ได้วิจารณ์กระทรวงพาณิชย์ แต่ที่นายกรัฐมนตีพูดถึงเรื่อง FTA ยืนยันเลยว่าในยุคที่ตนเป็น รมว.กระทรวงพาณิชย์ เราทำ FTA เยอะที่สุดยุคหนึ่ง" นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ RCEP สำเร็จในรัฐบาลที่แล้วที่ตนนั่งเป็นประธาน รัฐมนตรีเศรษฐกิจ 15 ประเทศ ทำให้ RCEP บังคับใช้ได้ ซึ่งเป็น FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ยังมี FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป 27 ประเทศ ตนเดินทางไปเจรจากับรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรปด้วยตัวเอง ก่อนจะพ้นตำแหน่ง และประกาศร่วมกันว่า เราจะนับหนึ่งในการดำเนินการ FTA เพื่อนำไปสู่การประกาศใช้ต่อไป ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่มีความคืบหน้าเป็นรูปธรรม เป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันยังมี FTA ระหว่างไทยกับ UAE ตะวันออกกลาง และ FTA ไทย-AFTA ที่มี 4 ประเทศคือไอซ์แลนด์ สวิสเซอร์แลนด์ ลิกเตนสไตล์ นอร์เวย์ ซึ่งเป็นการนับหนึ่งในการเจรจาเพื่อจะลงนามกันต่อไป ที่สำคัญยังมีมิติ FTA ที่เกิดขึ้นในยุคตน ซึ่งมีการเซ็นต์สัญญา Mini-FTA เป็นอย่างน้อย 7 ฉบับ ซึ่งตนจำไม่ได้ เช่น FTA ไหหลำ ,FTA มณฑกานซู๋ ,FTA เซิ่นเจิ้น และของเกาหลีใต้ มีที่ทำกับเมือง คยองจี,ปูซาน,และโคฟุ ของญี่ปุ่น รวมถึงรัฐเตลังคานา ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นการค้าเชิงลึก เป็น FTA ระหว่างรัฐหรือเมืองสำคัญ โดยไม่จำเป็นต้องทำระหว่างประเทศเสมอไป และทำการค้าเชิงลึก

นายจุรินทร์ ยังบอกด้วยว่า ตนเองเป็นเซลล์แมนประเทศตัวจริงในขณะนั้น ซึ่งเป็นคำที่นายกรัฐมนตรีนำมาใช้ขณะนี้ ตนใช้มาก่อนพร้อมออกตัวว่าถ้าพูดเรื่อง FTA ตนไม่ขอวิจารณ์ รมว.พาณิชย์คนใหม่ แต่ถ้านายกรัฐมนตรีมาบอกว่า 4 ปีตนมีผลงานน้อยกว่า รมว.พาณิชย์คนใหม่ ตนคิดว่าท่านต้องระวังเรื่องข้อมูล ไวไปมันไม่คุ้มหรอกครับ เดี๋ยวจะไปสร้างความเสียหายเหมือนกับประเด็นที่เคยเป็นมา  ยืนยันว่าไม่ตั้งใจตอบโต้แต่ชี้แจงให้เข้าใจ ส่วนรัฐบาลนี้มาทำงาน 3 เดือนกว่า แต่นายกรัฐมนตรีบอกว่า 1 ปีนั้น เป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีจะต้องระมัดระวังในการที่จะให้ความเห็น

นายจุรินทร์ บอกว่าพร้อมขออภัยว่าจริงๆท่านพลาดมาหลายครั้งแล้ว เช่น เรื่องงบประมาณตนก็ไม่ได้หยิบเรื่องนี้มาพูด และไม่มีความตั้งใจที่จะไปวิจารณ์อะไรท่าน กับเรื่องที่ไม่เกี่ยวพันกับงบประมาณ  ท่านต้องระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ การคิดเร็ว พูดเร็ว ไม่อยากใช้คำว่าปากไว เพราะตนก็ให้เกียรติท่าน