พ่อแม่ติดใจลูกคลอด 6 วันดับไร้คำอธิบาย

2024-01-03 16:52:15

พ่อแม่ติดใจลูกคลอด 6 วันดับไร้คำอธิบาย

Advertisement

พ่อแม่ติดใจลูกคลอดได้ 6 วันชีวิต ไร้คำอธิบาย ชวนญาติเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมศูนย์ดำรงธรรม นพ.สสจ.สั่งตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริงขอเวลา 15 วันคลายทุกข้อสงสัย

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 3 ม.ค.67 ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายพิษณุ นวลน้อม ปลัดอาวุโสอำเภอบ้านนาเดิม พร้อมนายธีรพล สมพิศ อายุ 36 ปี และ น.ส.วริษรา ณีอุบล อายุ 35 ปี ภรรยา ทนายความ และกลุ่มญาติกว่า 40 คน เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณี ด.ช.ชยพล สมพิศ บุตรชายเสียชีวิตหลังจากการผ่าคลอดได้เพียง 6 วัน โดยมี  นพ.จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายโอฬาร บัวลอย นักวิเราะห์นโยบายและแผน ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นตัวแทนรับหนังสือ


นายธีรพล กล่าวว่า เมื่อช่วงประมาณเดือน ก.พ.66 ได้ทราบข่าวดีจาก น.ส.วริษรา ภรรยาว่ากำลังตั้งท้องลูกคนที่ 2 ต่อมาเมื่อประมาณวันที่ 2 เม.ย.66 ได้พาภรรยาไปฝากครรภ์ที่สถานพยาบาลแห่งหนึ่งใน  จ.สุราษฎร์ธานี    มีการนัดหมายให้ไปตรวจครรภ์ตามระยะเวลาที่กำหนดมาตลอดโดยได้รับแจ้งจากแพทย์ว่าเด็กในครรภ์สมบูรณ์ ไม่มีปัญหาใดๆ เมื่อครบกำหนดผ่าคลอดทางแพทย์จึงได้นัดให้ไปตรวจครรภ์ และอัลตราซาวด์ ก่อนผ่าตัดทำคลอด 1 วัน  ได้รับแจ้งว่า เด็กสมบูรณ์ดีทุกอย่าง สุขภาพแข็งแรง ต่อมาเมื่อวันที่ 21  ธ.ค.66 ทางแพทย์ได้นัดภรรยาไปผ่าคลอดบุตรชาย และได้ตั้งชื่อว่า ด.ช.ชยพล เวลาคลอด 14.53 น. น้ำหนักแรกเกิด 3,195 กรัม เด็กไม่มีภาวะเสี่ยงใดๆ ในการเสียชีวิต โดยหลังทำคลอดภรรยาก็ได้ทำหมั่นด้วยเพราะตนเห็นว่าครอบครัวสมบูรณ์แล้ว มีลูกสาวคนโตวัย 3 ขวบ และลูกชายที่เพิ่งคลอดออกมา

นายธีรพล กล่าวต่อว่า หลังบุตรชายคลอดออกมาประมาณ 1 ชม. ได้รับแจ้งจากแพทย์ว่าเด็กติดเชื้อ มีฝ้าเกาะที่ปอด หายใจผิดปกติ จึงมีการส่งตัวบุตรชายไปรักษาตัวต่อที่ รพ.ของรัฐ จนเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.66 บุตรของตนเองได้เสียชีวิต โดยแพทย์ผู้ทำการรักษาให้ความเห็นว่าติดเชื้อในกระแสโลหิต  ตนและครอบครัวก็มิได้รับการชี้แจงหรือการติดต่อจากแพทย์ทำคลอด หรือแพทย์ที่ทำการรักษา  แม้กระทั่งการเยียวยา บรรเทาความเสียหายเบื้องต้นก็ไม่มี ตนและครอบครัวคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่ได้ทราบสาเหตุที่แน่ชัดหรือมีการชี้แจงจากแพทย์ผู้เกี่ยวข้องหรือแพทย์ผู้ทำการรักษา

ด้าน  นพ.จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า หลังจากรับหนังสือขอความเป็นธรรม ต้องขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งหลังจากได้พูดคุยกับพ่อและแม่ของเด็กแล้วในวันที่ 4 ม.ค.67 จะได้ประสานกับทางนิติเวช รพ. เพื่อรับศพมาชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียด พร้อมสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน ตั้งแต่คลินิกรับฝากครรภ์ รพ.ที่ทำผ่าตัดทำคลอด และ รพ. ที่รับการรักษาต่อหลังจากมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด เบื้องต้นจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน คลายทุกข้อสงสัยให้กับครอบครัว รวมถึงดำเนินการหาทางเยียวยาให้กับครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการสาธารณสุข สำหรับกรณีเด็กเสียชีวิตในระยะทารกก่อนครบ 28 วัน ในประเทศไทย มีอุบัติการณ์เกิดโรค 5-6 คน ต่อการเกิด 1 ,000 ครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางสาธารณสุขให้ความสำคัญและวางมาตรการป้องกันลดการสูญเสียของทารกแรกเกิดต่อไป