"หญิงหน่อย"ซัดงบปี 67 ไม่ตรงปก ไม่ตอบโจทย์

2024-01-03 09:22:35

"หญิงหน่อย"ซัดงบปี 67 ไม่ตรงปก ไม่ตอบโจทย์

Advertisement

"หญิงหน่อย"ยก 7 ประเด็นชี้งบปี 67 ไม่ตรงปก ไม่ตอบโจทย์ 

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.67  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจ  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan  ระบุว่า งบปี67ไม่ตรงปก Ep.1 ดูงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท ที่รัฐบาลสนอแล้ว หมดหวัง ไม่เห็นอนาคต เสียดายเงินภาษีของประชาชน ไม่มีอะไรที่แตกต่างจากงบประมาณในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ แถมแย่กว่า เช่น งบกลาโหมและงบกลางที่อยู่ในอำนาจนายกฯ เพิ่มขึ้นมากกว่าสมัย พล.อ.ประยุทธ์เสียอีก ขณะที่มีงบลงทุนมีเพียง 20.6% หรือแค่ 717,722 ล. (ตามกฎหมายกำหนดเป๊ะ) แต่ไม่เห็นการจัดงบในการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ขจัดความยากจน และความเหลื่อมล้ำตามที่คุณเศรษฐาประกาศตอนหาเสียง

ขอยกเป็น 7 ประเด็นในการจัดงบไม่ตรงปก ไม่ตอบโจทย์ และขอลงรายละเอียดให้เห็นในตอนต่อไป

1.การแก้ไขปัญหาความยากจน การสร้างความยั่งยืนให้เกษตรกรที่ไม่ใช่แค่การพักหนี้ และการเอาเงินไปแจก แต่คือการสร้างโอกาสให้เกษตรกรมีรายได้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน รวมทั้งการลดรายจ่าย

2. การพัฒนาศักยภาพคนไทย ในการสร้างอาชีพ รวมทั้งความรู้ในเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และดึงดูดการลงทุน

3. การสร้างแต้มต่อในการทำมาหากินของ #คนตัวเล็ก #SMEs #คนรุ่นใหม่ ทั้งทุน ความรู้ เทคโนโลยี และตลาด

4. การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ทั้งปัญหา PM.2.5, การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร, ขยะของเสียต่างๆ

5. การส่งเสริมให้ภาคประชาชน ผลิตและมีพลังงานสะอาดใช้ โดยการสนับสนุนของรัฐบาล

6. การรองรับ และแก้ปัญหาสังคมผู้สูงวัย ที่กระทบต่อคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของคนไทยโดยตรง

7. การส่งเสริมการสร้างรายได้เข้าประเทศ เช่นงบส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ภาคเอกชน, งบส่งเสริมศักยภาพเกษตรกร และเอกชนในการส่งออก

นี่แค่ 7 ตัวอย่างที่ดิฉัน และไทยสร้างไทยตรวจสอบแล้ว เห็นว่าการจัดงบประมาณปี 67 นี้ ไม่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง ไม่สามารถสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศ ไม่สามารถสร้างความหวังให้คนไทยได้เห็นอนาคตที่ดีขึ้นได้

ขอบคุณเพจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan