สี จิ้นผิง นั่งประธานาธิบดีจีนอีกสมัย มีสิทธิอยู่ยาวตลอดชีวิต

2018-03-18 11:10:39

สี จิ้นผิง นั่งประธานาธิบดีจีนอีกสมัย มีสิทธิอยู่ยาวตลอดชีวิต

Advertisement

รัฐสภาจีนลงคะแนนเลือกตั้งสี จิ้นผิง นั่งตำแหน่งประธานาธิบดีต่ออีกสมัยตามคาด พร้อมแก้รัฐธรรมนูญเปิดทางให้เขาอยู่ในตำแหน่งได้อย่างไม่มีกำหนดด้วย



สภาประชาชนแห่งชาติ หรือเอ็นพีซี ซึ่งเป็นรัฐสภาตรายางของจีน ลงคะแนนอย่างเป็นเอกฉันท์เลือกประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อยู่ในตำแหน่งสมัยที่ 2 และแต่งตั้งนายหวัง ฉีซาน เป็นรองประธานาธิบดี ในการประชุมกันที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อวานนี้ ท่ามกลางกองทัพนักข่าวที่เฝ้าทำข่าวอยู่ภายในอาคารอย่างเนืองแน่น โดยทั้งนายสี และนายหวัง ได้รับคะแนนสนับสนุน 2,969 คะแนน และมีเสียงคัดค้านเพียงเสียงเดียวเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ นายหวัง รับผิดชอบในการสอบสวนสืบสวนปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในจีน เขาเป็นพันธมิตรของนายสีมานาน และการแต่งตั้งเขาให้เป็นรองสีครั้งนี้ ก็ถูกมองว่า เป็นการกระชับอำนาจของสี ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น



นอกจากนี้ เอ็นพีซี ที่สมาชิกเป็นของพรรคคอมมิวนิสต์ ยังได้ลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี ซึ่งในรัฐธรรมนูญเดิมกำหนดไว้แค่ 2 สมัย 10 ปีเท่านั้น นั่นก็หมายความว่า สีสามารถนั่งอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างไม่มีกำหนด



การยกเลิกเรื่องการจำกัดเวลาสำหรับการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ได้ขยายรวมถึงตำแหน่งรองประธานาธิบดีด้วย ทำให้ตำแหน่งรองประธานาธิบดีมีความสำคัญมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก



หวัง ฉีซาน เคยดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการตรวจสอบวินัยส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งตัดสินลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐที่ประพฤติทุจริตคอร์รัปชั่นไปแล้วถึง 1.5 ล้านคนในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยเรื่อยมาจนถึงผู้นำระดับภูมิภาคและบรรดานายพล