รัสเซียเอาคืน ตะเพิดทูตอังกฤษ 23 คนพ้นประเทศ

2018-03-18 09:25:10

รัสเซียเอาคืน ตะเพิดทูตอังกฤษ 23 คนพ้นประเทศ

Advertisement

รัสเซียตอบโต้อังกฤษด้วยการตะเพิดเจ้าหน้าที่ทูตอังกฤษ 23 คนออกนอกประเทศภายใน 1 สัปดาห์เช่นกัน หลังขัดแย้งกันรุนแรงเรื่องการใช้สารเคมีทำลายระบบประสาทโจมตีอดีตสายลับรัสเซียในแผ่นดินอังกฤษ



รัสเซียเนรเทศเจ้าหน้าที่อังกฤษ 23 คนเมื่อวานนี้ ในการเคลื่อนไหวตอบโต้อย่างระมัดระวังต่ออังกฤษ ซึ่งกล่าวหาว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้สารเคมีทำลายระบบประสาทโจมตีนายเซอร์เก สกรีพัล อดีตสายลับ 2 หน้าวัย 66 ปีของรัสเซีย และยูเลีย ลูกสาว วัย 33 ปีของเขา ในเมืองซอลส์บรี ทางตอนใต้ของอังกฤษ โดยกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย แถลงว่า เจ้าหน้าที่ทูตของสหราชอาณาจักร จะถูกตะเพิดออกจากกรุงมอสโก ภายใน 1 สัปดาห์ เช่นเดียวกับอังกฤษที่ตัดสินใจเนรเทศเจ้าหน้าที่ทูตรัสเซีย 23 คน นอกจากนี้ รัสเซีย ยังปิดบริทิช เคานซิล ซึ่งเป็นหน่วยงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศ และปิดสถานกงสุลอังกฤษในเซนต์ ปีเตอร์เบิร์กด้วย


ขณะนี้ นายสกรีพัล และยูเลีย ยังคงพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หลังจากถูกพบหมดสติอยู่บนม้านั่งยาวนอกศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในเมืองซอลส์บรี เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา 

รัฐบาลสหราชอาณาจักร ระบุว่า 2 พ่อลูกถูกวางยาพิษเป็นสารเคมีทำลายระบบประสาทชนิดที่พัฒนาขึ้นโดยรัสเซีย ที่เรียกว่า “โนวีช็อก” แต่รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธความเกี่ยวข้องในการโจมตีครั้งนี้ ขณะที่ นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ กล่าวว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักร จะพิจารณามาตรการต่อไป ในอีกไม่กี่วันนี้ พร้อมกับพันธมิตรและหุ้นส่วน