นายกฯ ยัน ม.44 เพื่อตรวจค้นพื้นที่ ไม่ต้องการให้พระสงฆ์เดือดร้อน

2017-02-28 16:42:16

นายกฯ ยัน ม.44 เพื่อตรวจค้นพื้นที่ ไม่ต้องการให้พระสงฆ์เดือดร้อน

Advertisement

นายกรัฐมนตรี สั่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เร่งทำความเข้ายกับวัดหาทางออกให้เกิดความสงบ ยืนยันไม่ต้องการให้พระสงฆ์เดือดร้อน เผยหากต้องการให้ลดการใช้ ม.44 วัดต้องให้ความร่วมมือในการเข้าตรวจค้นทุกพื้นที่


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีวัดพระธรรมกาย ว่า ในการประชุม คสช. ได้สั่งการให้ประสานหาความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับทางวัดว่าจะมีทางออกในเรื่องนี้กันอย่างไร ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการตามกฏหมาย ส่วนทางวัดเป็นเรื่องของความเชื่อมั่นความศรัทธา โดยได้มอบหมายให้นายสุวพันธ์ุ ตันยุวรรณะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมหาทางออกร่วมกันกับทางพระสงฆ์ ซึ่งอยากให้ทุกอย่างกลับมามีความสงบตามเดิมและยืนยันไม่ต้องการทำให้พระสงฆ์เดือดร้อน
นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจง ถึงการใช้อำนาจมาตรา 44 กับวัดพระธรรมกาย เพราะมีกลุ่มลูกศิษย์จำนวนมากและใช้กฏหมู่มาสู้กฏหมาย และมีแรงกดดันจากประชาชนให้รัฐบาลเร่งรัดในคดีนี้ ซึ่งหากวัดพระธรรมกายต้องการให้รัฐบาลลดการใช้มาตรา 44 ทางวัดต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจค้นในทุกพื้นที่ ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับทางวัด
  นายกรัฐมนตรี ระบุว่าได้สั่งการให้กระทรวงต่างประเทศชี้แจงทำความเข้าใจกับต่างชาติกรณีเกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย ซึ่งจากการตรวจสอบที่ประเทศเกาหลีใต้มีการประชุมพระพุทธศาสนาโลกแต่ก็ไม่ได้มีการนำเรื่องวัดพระธรรมกายเข้าไปหารือในที่ประชุมแต่กลับมีคนบางกลุ่มนำมาพูดให้เป็นประเด็น รวมถึงที่ประเทศเมียนม่าพระสงฆ์ก็ยังมีความเข้าใจรัฐบาลไทย
  ส่วนกรณีมีผู้ไม่หวังดีออกมาปล่อยข่าวว่ามุสลิมอยู่เบื้องหลังการเข้าตรวจค้นวัดพนะธรรมกาย นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เมื่อสื่อทราบว่าเป็นเรื่องของผู้ไม่หวังดีทำไมถึงยังมาถาม ซึ่งตนได้ร่วมมือกับจุฬาราชมนตรีดูแลประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอให้อย่านำเรื่องนี้มากดดันระหว่างกันเพราะไทยกับมุสลิมจะทะเลาะกันไม่ได้เป็นคนไทยด้วยกันทั้งหมด และยืนยันว่าไม่ได้เปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลาม