"ทนายวิญญัติ"เผยนายกฯจ่อถอนฟ้อง "ชูวิทย์" คดีหมิ่นปมภาษีแสนสิริ

2023-12-14 18:03:55

 "ทนายวิญญัติ"เผยนายกฯจ่อถอนฟ้อง "ชูวิทย์" คดีหมิ่นปมภาษีแสนสิริ

Advertisement

"ทนายวิญญัติ"เผยนายกฯจ่อถอนฟ้อง "ชูวิทย์" คดีหมิ่นปมภาษีแสนสิริ  ไม่ติดใจเอาความ

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 66 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  พร้อมด้วย นายบุญชัย วสุนทรา ทนายความ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในคดีที่นายเศรษฐา ยื่นฟ้อง นายชูวิทย์  ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีที่ นายชูวิทย์ออกมาระบุถึงบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) มีการซื้อขายที่ดินกับเอกชนและมีพฤติการณ์การหลีกเลี่ยงภาษี เเละคดีที่นายชูวิทย์ ยื่นฟ้องกลับ นายเศรษฐา และนายวิญญัติ ทนายความ ในข้อหาฟ้องเท็จ หมิ่นประมาท และละเมิด พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

นายวิญญัติ กล่าวว่า กรณีนี้มีคดีความกันอยู่ในศาลอาญาเเละขั้นตอนอยู่ระหว่างไต่สวนมูลฟ้อง นัดครั้งต่อไปจะเป็นวันที่ 22 ม.ค.67  ซึ่งกว่าจะมาถึงวันนี้ ที่ได้มีการเจรจาประนีประนอมตกลงกันว่า เราควรจะยุติปัญหาเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้น ยังมีประเด็นที่นายชูวิทย์  ไปยื่นคำร้องกล่าวหาตนในฐานะทนายความ ให้เป็นคดีผิดมรรยาททนายความ ที่สภาทนายความ แต่การจะถอนคำร้องนี้มันจะต้องมีการมอบอำนาจอย่างชัดเจนซึ่งขั้นตอนยังติดปัญหา เรื่องหนังสือมอบอำนาจเเละคำรับรองการถอนคำกล่าวหาคดีมรรยาททนายความ จากต่างประเทศยังมาไม่ถึงทำให้เอกสารไม่ครบ อันอาจไปกระทบเงื่อนไขในการถอนคดีในศาลอาญา ซึ่งอาจเป็นปัญหาในอนาคตจึงต้องขอเลื่อนการยื่นถอนฟ้องออกไปอีกเพื่อรอหนังสือของนายชูวิทย์  สำหรับประเด็นสาเหตุที่มีการถอนฟ้องกันคือนายเศรษฐา เป็นผู้นำประเทศ ได้พูดคุยชี้แจงต่อสาธารณะชน และได้ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎร รัฐสภา ในประเด็นที่มีการตั้งข้อสงสัยของนายชูวิทย์ไปแล้ว จนกระทั่งได้เข้ารับตำแหน่งอย่างสมเกียรติและสง่างาม ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจกัน เรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่ต้องคุยกันในเรื่องคดีความด้วย โดยส่วนตัวก็ไม่ติดใจ แต่ก็ต้องรอทางนายชูวิทย์แสดงเจตนาที่ชัดเจน ซึ่งตนก็เชื่อว่านายชูวิทย์ไม่ติดใจนายเศรษฐาเช่นเดียวกันแต่กระบวนการขอให้รออีกนิดนึง

ด้าน นายบุญชัย กล่าวว่า ตอนนี้ข้อพิพาทคดีความอาญาสามารถถอนฟ้องโดยอำนาจศาล ส่วนกระบวนการทางคดีมรรยาท หากมีฝ่ายร้องมาถอดถอนคำกล่าวหาจะถอนได้หรือถอนไม่ได้มันเป็นเรื่องของคณะกรรมการมรรยาท แต่ในกรณีนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่ว่านายชูวิทย์ยังไม่ได้ทำเอกสาร เรื่องของการถอนคำกล่าวหาซึ่งมีเงื่อนไขของการถอนฟ้องคดีของทั้งสองฝ่าย จึงขอให้พวกรอเอกสารจากทางนายชูวิทย์ให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 22 ม.ค.ขั้นตอนเอกสารก็ควรจะต้องเสร็จก่อน ในวันที่ 22 ม.ค.ที่ศาลนัดไว้พอถึงเวลาจริงก็อาจจะไม่ต้องมาเเล้วก็ได้ หลังจากเอกสารเรียบร้อยเเละทำการถอนฟ้อง ในวันที่ 22 ม.ค.ศาลก็อาจจะมีคำสั่งยกเลิกวันนัด

ขอบคุณภาพเพจ วิญญัติ ชาติมนตรี