ดีเอสไอแจง กมธ. คาด ก.พ.67 กระชากหน้ากากตัวการใหญ่หมูเถื่อน

2023-12-14 16:42:11

ดีเอสไอแจง กมธ. คาด ก.พ.67 กระชากหน้ากากตัวการใหญ่หมูเถื่อน

Advertisement

กมธ.เกษตรเรียก "ดีเอสไอ"แจงปมหมูเถื่อน คาด ก.พ.67  กระชากหน้ากากตัวการใหญ่ โยงนักการเมือง ข้าราชการ นายทุน 

เมื่อเวลา 15.00น. วันที่ 14 ธ.ค.66 ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ. นายณรงเดช อุฬารกุลส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธาน กมธ.คนที่3 แถลงภายหลังการประชุม กมธ. กรณีความคืบหน้าการตรวจสอบการนำเข้าหมูเถื่อน

นายศักดินัย กล่าวว่า กมธ.ได้เชิญกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้ามาให้ข้อมูล รวมถึงปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากราคาหมูที่ตกต่ำ ทั้งผลิตภัณฑ์ อาหารสัตว์มีราคาสูง และมีการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนจำนวนมากนอกจากนี้ยังได้เชิญกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) มาชี้แจงกระบวนการนำเข้าหมูเถื่อนด้วย ซึ่งเรื่องนี้เมื่อตรวจสอบลงลึกในรายละเอียด พบว่าเป็นขบวนการใหญ่ มีผลประโยชน์มหาศาล เชื่อมโยงทั้งข้าราชการ นักการเมือง และนายทุนที่นำเข้า ขณะที่หัวหน้าชุดสอบสวนดีเอสไอ ยืนยันกับ กมธ.ว่า จะเดินหน้าดำเนินการต่อไปไม่มีสิ่งใดมาบั่นทอนกำลังใจ แม้ก่อนหน้านี้จะมีการโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอ ส่วนกระบวนการการทำลายซากหมูเถื่อน วันนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน แม้แต่ดีเอสไอก็ยังไม่ทราบว่าดำเนินการไปอย่างไร กมธ.จะต้องมีการขอเรียกดูเอกสารต่อไปเนื่องจากเรื่องนี้มีกฎ ระเบียบ รองรับ

“ทางผู้เกี่ยวข้องในการตรวจสอบ ได้เปรยๆออกมาแล้วว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่มีผู้ที่มีอำนาจในบ้านเมือง หรือเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง คาดว่าในราวเดือน  ก.พ.67 สังคมอาจจะได้เห็นว่าใครบ้างที่จะมีส่วนพัวพันเกี่ยวข้อง ทาง กมธ. ยืนยันว่าจากนี้จะมีการวางแนวทางควบคุม ป้องกัน โดยในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ กมธ.จะลงพื้นที่บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อดูกลไกการนำเข้าตู้สินค้าต่างๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง กรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ กรมประมง จะมีมาตรการอย่างไรในการควบคุมสินค้าที่นำเข้ามาสู่ในประเทศ ยืนยันว่า กมธ.จะดำเนินการต่อเนื่องให้ข้อเท็จจริงปรากฎ เพื่อป้องกันการนำหมูเถื่อนเข้ามา เมื่อมีหมูเถื่อน ก็ย่อมต้องมีเจ้าหน้าที่เถื่อน เราจะติดตามหมูเถื่อน จากเจ้าหน้าที่เถื่อนๆ ไม่ให้เรื่องนี้หยุดไปเฉยๆหรือเงียบหายไป เพื่อให้ประชาชนสบายใจว่าขบวนการนี้จะต้องล้มหายตายจากไป” ประธาน กมธ. กล่าว

ด้านนายณรงเดช กล่าวว่า กมธ.ได้สอบถามประเด็นเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ 1.ระบบNSWของกรมศุลกากรที่เป็นระบบให้ชิปปิ้งกรอกข้อมูล พบว่าสามารถกรอกข้อมูลที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง ถือเป็นจุดเริ่มต้นขบวนการนำเข้าหมูเถื่อน จึงอยากทราบว่าได้มีการปรับปรุงแก้ไขหรือไม่ 2.กรมศุลกากรยังไม่ได้ส่งมอบเอกสารสายเรือของสินค้าที่มีกระบวนการนำเข้าให้กับพนักงานสอบสวนเลย ทางกรมศุลฯควรให้ความร่วมมือ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ 3.การสุ่มตัวอย่างตรวจสอบสินค้าปนเปื้อนของกรมประมง ในขั้นตอนการนำเข้าหมูเถื่อนมีการแจ้งเท็จว่าสินค้าเป็นปลา ทางกรมประมงก็ยังไม่ได้มีการส่งมอบข้อมูลนี้ให้พนักงานสอบสวนเช่นกัน 4.การขยายผลหมูเถื่อนที่มีการนำเข้ามาในประเทศแล้วสวมรอยเป็นหมูถูกกฎหมายออกมาจำหน่ายโดยมีใบรับรองของกรมปศุสัตว์ หน่วยงานใดที่เป็นผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน และ 5.ทำไมกรมปศุสัตว์ยังไม่ส่งเอกสารแจ้งการทำลายซากหมูเถื่อนให้ดีเอสไอในฐานะผู้ดูแลของกลาง