คุก 6 ปี "ไอซ์ รักชนก"คดี ม.112-พ.ร.บ.คอมพ์

2023-12-13 11:59:04

คุก 6 ปี "ไอซ์ รักชนก"คดี ม.112-พ.ร.บ.คอมพ์

Advertisement

ศาลอาญาสั่งจำคุก 6 ปี "ไอซ์ รักชนก"คดี 112 - พ.ร.บ.คอมพ์ ไม่รอลงอาญา "ชัยธวัช" ใช้ตำแหน่งประกันตัว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 ธ.ค. 66  ที่ห้องพิจารณา 807 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐาน ดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 3, 14  กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 18 ก.ค. -9 ส.ค.64 จำเลยทวีตข้อความและรีทวีตข้อความเกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีนอันเป็นความผิดตามกฎหมาย จำเลยให้การปฏิเสธ

ในวันนี้ น.ส.รักชนก  เดินทางมาศาล  โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีม ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาที่ศาลอาญา ด้วย ทั้งนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล  เปิดเผยก่อนเข้ารับฟังคำพิพากษาว่า หากคำพิพากษาออกมาไม่เป็นผลดี ก็จะเข้าสู่กระบวนการประกันตัว ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา

น.ส.รักชนก กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นคำร้องเลื่อนฟังคำพิพากษา เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดสมัยประชุมสภา แต่ศาลไม่อนุญาต มั่นใจในพยานหลักฐาน และคิดว่าหากเป็นไปตามข้อต่อสู้ก็มีโอกาสที่จะชนะคดี

ต่อมาศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้ลงโทษบทหนักสุดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 การกระทำเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันลงโทษกรรมละ 3 ปี รวมจำคุก 6 ปี

ภายหลังฟังคำพิพากษา นายธวัช  กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกันตัว โดยใช้ตำแหน่งของตน และหลักทรัพย์ในการเข้ายื่นประกัน คาดว่าจะทราบผลการประกันตัวในช่วงบ่าย ไม่ได้มีความกังวลอะไร เพราะขณะนี้กระบวนการยุติธรรมยังไม่ถึงที่สุด มีอีก 2 ศาลที่ต้องต่อสู้คดีกันต่อไป คดีของ น.ส.รักชนก นั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางพรรค เนื่องจากเกิดขึ้นก่อนที่จะเป็น ส.ส. ซึ่งตามกระบวนการยุติธรรม ผู้ถูกกล่าวหาจะถือเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาจนถึงที่สุด ดังนั้นจึงให้ น.ส.รักชนก ใช้สิทธิในกระบวนการยุติธรรมอย่างเต็มที่