"วราวุธ" คาดหนี้บุคลากร พม. 3,000 ล้าน

2023-12-12 15:26:44

"วราวุธ"  คาดหนี้บุคลากร พม. 3,000  ล้าน

Advertisement

 "วราวุธ"  คาดหนี้บุคลากร พม. มีทั้งหมดกว่า  3,000  ล้าน  ค่าเฉลี่ยอยู่ที่คนละประมาณ 9 แสน  ส่วนใหญ่เกี่ยวกับบัตรเครดิต สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถยนต์  

เมื่อวันที่  12 ธ.ค. 66 นายวราวุธ ศิลปอาชา  รมวพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม.) เปิดเผยว่า ตามที่ตนมีความเป็นห่วงต่อสวัสดิภาพด้านการเงินของบุคลากรกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นั้น ตนได้มอบหมายให้นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษ  ไปดำเนินการตรวจสอบและประสานงานกับทุกกรมและทุกหน่วยงานของ พม. ว่าข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัด ปัจจุบันมีหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบอย่างไร เพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และอำนวยความสะดวกให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนต่อไป

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า กระทรวง พม. โดยสำนักงานธนานุเคราะห์ได้ดำเนินการจัดทำแบบฟอร์มสำรวจหนี้ เพื่อนำข้อมูลมาทำการจัดแบ่งกลุ่มประเภทหนี้ของบุคลากรกระทรวง พม. เช่น 1) หนี้นอกระบบ 2) หนี้ที่มีต่อสถาบันการเงินของรัฐ 3) หนี้ที่มีต่อสถาบันการเงินเอกชน และ 4) หนี้ที่มีต่อหน่วยงานของรัฐประเภทพิเศษ ซึ่งปัจจุบันบุคลากร พม. ทั้งหมด มีประมาณ 11,000 คน โดยเริ่มสำรวจจากทางออนไลน์และตอบแบบสอบถามไปเมื่อสัปดาห์ก่อน พบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด จำนวน 3,300 คน คิดเป็นร้อยละ 30 ในจำนวนนี้เกือบร้อนละ 90 เป็นหนี้ และหนี้ส่วนใหญ่มีไม่เกิน 1 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับบัตรเครดิต สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถยนต์ ซึ่งมีจำนวนเท่าๆ กัน และส่วนใหญ่ไม่แน่ใจว่าจะเคลียร์หนี้อย่างไร ซึ่งปัญหาสำคัญคือเงินเดือนที่ได้มาไม่เพียงพอกับการจ่ายหนี้ที่มีอยู่ ขณะนี้ปริมาณหนี้ที่มีอยู่คาดว่ามีทั้งหมด 3,000 กว่าล้านบาท ค่าเฉลี่ยหนี้สินอยู่ที่ประมาณคนละ 900,000 กว่าบาท ซึ่งเมื่อได้ภาพรวมทั้งหมดแล้ว จะมีการเจรจากับสถาบันการเงินในการปรับโครงสร้างหนี้ ทั้งการลดเงินต้นและดอกเบี้ย คาดว่าหลังปีใหม่จะได้ข้อมูลครบถ้วน

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีเยาวชนหญิงอายุ 17 ปี แจ้งความดำเนินคดีกับอดีตนักมวยเหรียญทองโอลิมปิกในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ นั้น ขณะนี้ กระทรวง พม. โดยบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดขอนแก่น และทีม พม. หนึ่งเดียว จังหวัดขอนแก่น ได้เข้าไปพูดคุยกับเยาวชน และภายในวันนี้ จะพาไปตรวจสุขภาพว่าเป็นอย่างไร ในส่วนของการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่ในส่วนของกระทรวง พม. จะดูแลในเรื่องสภาพจิตใจและร่างกายของเยาวชน