ความร่วมมือการเกษตร BRI ช่วยลดความหิวโหยใน "ประเทศด้อยพัฒนา"

2023-12-09 18:50:56

ความร่วมมือการเกษตร BRI ช่วยลดความหิวโหยใน "ประเทศด้อยพัฒนา"

Advertisement

ปักกิ่ง, 9 ธ.ค. (ซินหัว) -- มูลนิธิเพื่อการพัฒนาสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศจีน และศูนย์วิจัยจีนใหม่ ซึ่งเป็นคลังสมองของสำนักข่าวซินหัว ได้ออกรายงาน "เพื่อโลกที่ดียิ่งขึ้น - มองดูทศวรรษที่ผ่านมาของการร่วมสร้างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางจากมุมมองสิทธิมนุษยชน" เมื่อวันพฤหัสบดี (7 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าจีนได้ช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรในกลุ่มประเทศหุ้นส่วนตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) และบรรเทาความหิวโหยของประชากรท้องถิ่นตลอดทศวรรษแห่งความร่วมมือทางการเกษตรภายใต้กรอบการปฏิบัติงานตามแผนริเริ่มฯ

ทั้งนี้ ความหิวโหยเป็นหนึ่งในปัญหาร้ายแรงมากที่สุดของโลกมายาวนาน และความร่วมมือทางการเกษตรเป็นหนึ่งในด้านสำคัญของการร่วมสร้างแผนริเริ่มฯ

จีนได้ลงนามเอกสารความร่วมมือทางการเกษตรและประมงกับกลุ่มประเทศหุ้นส่วนและองค์กรระหว่างประเทศเกือบ 90 แห่ง จำนวนมากกว่า 100 ฉบับ และจัดตั้งกลไกความร่วมมือทางการเกษตรระดับภูมิภาค อาทิ กลไกความร่วมมือ "10+10" สำหรับสถาบันวิจัยการเกษตรจีน-แอฟริกา ซึ่งส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหารระดับภูมิภาคอย่างแข็งขัน

รายงานเสริมว่าจีนจัดส่งทีมผู้เชี่ยวชาญและช่างเทคนิคทางการเกษตรไปยังกว่า 70 ประเทศและภูมิภาค จำนวนมากกว่า 2,000 คน เมื่อนับถึงปี 2021 ซึ่งส่งเสริมและสาธิตเทคโนโลยีทางการเกษตรในหลายประเทศมากกว่า 1,500 รายการ และช่วยเหลือโครงการต่างๆ เพิ่มการผลิตเฉลี่ยร้อยละ 40-70

(แฟ้มภาพซินหัว : แปลงเพาะปลูกผักในโรงเรือนบนพื้นที่ทะเลทรายทางตอนเหนือของกาตาร์ วันที่ 17 พ.ย. 2022)